Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

01:03, 02/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vào đầu năm học nào cũng vậy, một số trường tiểu học ở huyện Bình Sơn lại tổ chức hoạt động cho học sinh, như thu gom giấy vụn, tiết kiệm tiền quà bánh để nuôi heo đất, đóng góp một lon gạo nghĩa tình... nhằm sẻ chia với các em học sinh nghèo vượt khó đón một cái Tết vui tươi, đủ đầy hơn.

Từ nhiều năm nay, phong trào Nuôi heo đất vì bạn nghèo để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn được các em học sinh Trường TH thị trấn Châu Ổ ( Bình Sơn) duy trì có hiệu quả. Mỗi ngày, các em có thể tiết kiệm một ít tiền ăn quà vặt của mình để bỏ vào heo đất. Số tiền mỗi ngày tuy không nhiều nhưng sau một học kỳ, tổng số tiền mà các em đóng góp được hơn 9 triệu đồng và được chia ra làm 45 suất quà cho các bạn học sinh nghèo. Mỗi suất quà là một bộ quần áo mới và bánh kẹo.  

Các em học sinh Trường TH Bình Khương góp gạo giúp đỡ các bạn nghèo trong dịp Tết.
Các em học sinh Trường TH Bình Khương góp gạo giúp đỡ các bạn nghèo trong dịp Tết.


Em Lộ Thị Như Thủy, lớp 5E cho biết: “Mỗi ngày mẹ cho tiền ăn quà vặt, thay vì con tiết kiệm bỏ heo đất ở nhà, con đã bỏ heo đất ở trường để có thể giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh còn khó khăn hơn con đón Tết vui vẻ”. Cô Trần Thị Vân Ly- Tổng phụ trách đội Trường TH thị trấn Châu Ổ, cho biết: Đây là phong trào giúp cho học sinh biết quan tâm, giúp đỡ những hoàn cảnh còn khó khăn hơn mình; rèn luyện tính tự giác trong việc giúp đỡ bạn bè. Phong trào này cũng đã góp một phần giúp đỡ các em học sinh nghèo có quần áo mới và bánh kẹo để đón Tết vui hơn.

Với học sinh Trường TH Bình Khương, một trường thuộc xã miền núi, các em học sinh đa số có ba mẹ làm nghề nông, ít có điều kiện để cho tiền quà vặt thì được hình thành mô hình góp gạo giúp bạn nghèo. Chỉ với một lon gạo nhưng đã kịp thời chia sẻ với nhiều bạn học sinh nghèo trong dịp Tết cổ truyền vừa qua. Phong trào này được phát động vào đầu năm học mới và  mỗi ngày đi học, các em sẽ mang đến một ít gạo và tùy vào hoàn cảnh gia đình mà có thể mang ít hay nhiều. Ở phòng Đội luôn đặt sẵn chiếc thùng để các em có thể mang gạo đến đặt vào đó.

Em Nguyễn Khánh Vân,  học sinh lớp 5A chia sẻ: Trong lớp của em, nhiều bạn có điều kiện gia đình khó khăn nhưng rất chăm ngoan, học giỏi. Em thấy mô hình này rất hay và thiết thực, vì qua đó em có thể giúp đỡ các bạn theo khả năng của mình. Ba mẹ của em cũng rất ủng hộ việc làm này của em. Mỗi ngày mẹ nấu cơm sẽ bớt lại một ít gạo để em mang lên trường đóng góp. Thầy Võ Quang Tỵ - Tổng phụ trách đội Trường TH Bình Khương, cho biết: Từ đầu năm học đến nay, các em đã quyên góp được 150kg gạo. Số gạo này được nhà trường chia ra làm quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, với mong muốn các em có cái Tết đủ đầy hơn.

Những món quà giá trị không lớn, nhưng nó chứa đựng tinh thần tương thân tương ái của các em học sinh ngay từ bậc tiểu học; giúp nhiều em vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Bài, ảnh: Trúc Giang
 


.