Tỏa sáng nghị lực Việt tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 1 năm 2014:
Truyền cảm hứng, tiếp nghị lực

03:07, 21/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- "Tỏa sáng nghị lực Việt" tỉnh Quảng Ngãi- Đó là tên chương trình giao lưu nghệ thuật từ thiện được tổ chức vào tối ngày 20.7, tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh (Tp.Quảng Ngãi). Chương trình do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội LHTN VN tỉnh phối hợp với Đài PTTH tỉnh, Vietcombank Quảng Ngãi, tổ chức hoạt động xã hội "Tương lai xanh" phối hợp thực hiện.

TIN LIÊN QUAN

Tham dự chương trình ý nghĩa này có  đồng chí Trần Ngọc Căng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đinh Thị Hồng Minh- Chủ tịch UB MTTQ VN tỉnh; đại diện các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức, các nhà hảo tâm cùng hơn 800 ĐVTN và 45 trẻ em nghèo, thanh thiếu niên khuyết tật và những ngư dân trẻ đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh.
 
Nghị lực Việt tỏa sáng bằng ý chí và niềm tin
 
Trong chương trình giàu ý nghĩa nhân văn này, những khán giả có mặt tại chương trình, đặc biệt là các bạn trẻ không khỏi xúc động và ngưỡng mộ khi có dịp chứng kiến và nghe những chia sẻ của những con người phải đối diện với biến cố lớn lao, rào cản của số phận nhưng đã nỗ lực vươn lên sống đẹp, sống có ý nghĩa. 
 
Khán giả được nghe câu chuyện cảm động của anh Nguyễn Văn Thiện (41 tuổi) ở thôn An Cường, xã Bình Hải (Bình Sơn). Không may mắn như những người bình thường khác, lúc sinh ra, anh Thiện là một đứa trẻ bình thường như bao đứa trẻ khác, thế nhưng số phận trớ trêu, đến năm 2 tuổi anh Thiện bị bệnh và gần như liệt cả tay và chân. Song, với nỗ lực của mình, anh vẫn tham gia học tập, nhưng cũng chỉ học đến năm lớp 6 thì sức khỏe không cho phép, nên đành phải ở nhà. Tưởng chừng điều đó làm nguôi đi ý chí của chàng trai trẻ, vậy mà  anh đã vượt qua số phận của mình mày mò tự học, đặc biệt anh đã mua sách về học ghi ta. 
 
Với chỉ 3 ngón tay thôi, vậy mà anh đã đánh được ghi ta một cách thuần thục. Rồi một thời gian sau, anh học đánh ogran và giờ đây anh trở thành một nhạc công chuyên nghiệp. Anh tự kiếm sống bằng cách tham gia vào các ban nhạc tại địa phương, đánh đàn cho các đám cưới, đám tiệc. 
 
Chia sẻ với khán giả trong chương trình, anh Nguyễn Văn Thiện nhắn nhủ: Trước đây mình đã từng tuyệt vọng, nhưng bây giờ mình đã có niềm hi vọng và niềm vui trong cuộc sống. Cuộc sống này có rất nhiều điều cao quý và tốt đẹp, các bạn trẻ hãy có gắng vươn lên, và cố tìm cho mình một lối sống tốt đẹp có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
 
Các tấm gương người khuyết tật vượt qua số phận giao lưu tại chương trình
Các tấm gương người khuyết tật vượt qua số phận giao lưu tại chương trình.
 
Một câu chuyện khác cũng khiến khán giả vừa khâm phục vừa tự hào về nghị lực của anh Đỗ Thành ở xã Bình Trị (Bình Sơn) một người khuyết tật làm kinh tế giỏi,  mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng và giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương.
 
Anh Thành chia sẻ, trong một lần đào giếng, thì tai nạn không may xảy ra, anh bị tảng đất lớn lở xuống vùi lấp, dẫn đến bị liệt tứ chi. Nằm liệt giường xuống 4 năm ròng, đã có lúc anh tìm đến cái chết để bớt đi gánh nặng cho gia đình. Song nhờ sự động viên của gia đình và ý chí quyết tâm của bản thân, anh đã gượng dậy được. Năm 2009, sau một thời gian trị liệu, các chi của anh đã dần hồi phục, kể từ đó anh luôn nỗ lực vươn lên, vượt qua số phận, gặt hái được không ít thành công trong cuộc sống.
 
Hay như câu chuyện về nghị lực của vận động viên điền kinh Phạm Thị Bình. Đang là một vận động viên có thành tích rất tốt, tuy nhiên Bình lại phát hiện ra mình mắc bệnh tim, đây là một điều vô cùng khủng khiếp đối với một vận động viên thể thao chuyên nghiệp. Thế nhưng, với sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm và ý chí cực kỳ mãnh liệt không chỉ giúp cho Bình vượt qua được bệnh hiểm nghèo mà còn giúp Bình trở lại đường đua với những thành tích ấn tượng. 
 
Mỗi câu chuyện được sẻ chia trong chương trình là mỗi con người, mỗi số phận nghiệt ngã khác nhau. Nhưng họ cũng là những người gieo niềm tin vào cuộc sống bằng tấm gương nghị lực của đời mình. Không chỉ là những câu chuyện về ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống mà đấy còn là sự sẻ chia với những người xung quanh và niềm tin vào tương lai.
 
Truyền lửa nghị lực sống cho giới trẻ
 
Xúc động, ấn tượng và khâm phục, là những điều mà các bạn trẻ cảm nhận và chia sẻ khi chứng kiến, lắng nghe và theo dõi chương trình này.
 
Dõi đôi mắt về phía sân khấu, chăm chú lắng nghe những chia sẻ của những số phận kém may mắn, bạn Nguyễn Hoài An- Sinh viên Trường Đại học phạm Văn Đồng bày tỏ: Chương trình này không chỉ có ý nghĩa với người khuyết tật, mà qua những chia sẻ của của những tấm gương vượt khó trong chương trình đã giúp những bạn trẻ như chúng mình đang còn thiếu tự tin, thiếu hoài bão tìm thấy con đường vượt qua chính mình để tiếp tục công việc, sự nghiệp và mơ ước mà mình đã lựa chọn
 
Rất đông các bạn trẻ tham gia chương trình
Rất đông các bạn trẻ tham gia chương trình.
 
Tham dự chương trình, cùng với những bạn trẻ, còn có rất nhiều bậc phụ huynh cũng dẫn con em mình đến theo dõi chương trình. "Tôi đưa con trai tới tham dự chương trình để cháu biết trân trọng hơn những gì mình đang có và biết yêu thương, sẻ chia nhiều hơn với những người không may gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống"- chị Trần Thị Thanh Tuyền ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) bộc bạch.
 
Nói về ý nghĩa của chương trình này, chị Hà Thị Anh Thư- Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt" tỉnh Quảng Ngãi năm 2014 được tổ chức nhằm phát hiện, tôn vinh những tấm gương có hoàn cảnh đặc biệt nhưng với nghị lực sống mạnh mẽ đã biết vươn lên trong cuộc sống và có những đóng góp tích cực cho xã hội. Thông qua những câu chuyện có thật và những chia sẻ của các thanh niên giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh để trở thành những cá nhân điển hình, có đóng góp tiêu biểu cho cộng đồng góp phần đánh thức những giá trị cuộc sống tốt đẹp trong mỗi bạn trẻ với thông điệp "Sống trung thực-sống trách nhiệm-sống nghị lực".

 

Chị Hà Thị Anh Thư- Bí Thư Tỉnh Đoàn đeo vòng hoa và trao quà tôn vinh những gương Tỏa sáng Nghị lực Việt tỉnh Quảng Ngãi
Chị Hà Thị Anh Thư- Bí Thư Tỉnh Đoàn đeo vòng hoa và trao quà tôn vinh những gương Tỏa sáng Nghị lực Việt tỉnh Quảng Ngãi
 
"Hãy vượt qua khó khăn, vươn đến tương lai tươi sáng bằng cách xây dựng sức mạnh từ nội tâm. Mỗi con người sống cần có trách nhiệm hơn với bản thân và xã hội, từ những việc làm nhỏ nhất, gần gũi nhất. Và hãy cố gắng giúp đỡ những người cần giúp đỡ. Những điều kỳ diệu sẽ luôn xuất hiện trong cuộc sống"- chị Hà Thị Anh Thư- Bí thư Tỉnh đoàn nhắn nhủ với thế hệ trẻ tỉnh nhà qua chương trình này. 
 
Thông qua chương trình này, Ban tổ chức đã tôn vinh và trao quà (5 triệu đồng/suất) cho 20 gương Tỏa sáng Nghị lực Việt tỉnh Quảng Ngãi; tặng 15 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho 15 trẻ em trường khuyết tật tỉnh; Báo Tiền phong trao tặng 10 suất quà cho những thanh niên ngư dân tiêu biểu.
 
Ngoài các phần quà trao tặng cho thanh niên khuyết tật giàu nghị lực, Ban Tổ chức chương trình còn xây dựng  Quỹ hỗ trợ "Tỏa sáng nghị lực Việt" nhằm đồng hành cùng thanh niên khuyết tật vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Và ngay tại chương trình, các doanh nghiệp, các đơn vị, nhà tâm đã có những đóng góp chia sẻ với những mảnh đời khiếm khuyết, bất hạnh.  
 
Khép lại chương trình “Toả sáng nghị lực Việt” tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 1 năm 2014, với nhiều dư âm ý nghĩa, lắng đọng trong lòng của mỗi khán giả và mỗi bạn trẻ. Tin rằng sau chương trình, thông điệp "Sống trung thực- sống trách nhiệm- sống nghị lực" sẽ lan toả để những người khuyết tật và các bạn trẻ có cái nhìn tích cực hơn và có thêm niềm tin và động lực vươn lên trong cuộc sống, trở thành người có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
 
 
Bài, ảnh: Bảo Ngọc

.