Nâng "chất" cán bộ Đoàn

08:04, 11/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2014, lần đầu tiên Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức sơ tuyển cán bộ Đoàn. Đây là hoạt động nhằm góp phần tạo nguồn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn. Những cán bộ Đoàn được chọn phải đảm bảo năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức để đưa các phong trào, hoạt động của Đoàn ngày càng sôi nổi, thiết thực hơn.


Thông minh, nhiệt huyết

Giữa tháng 3.2014, Tỉnh đoàn tổ chức sơ tuyển cán bộ làm công tác Hội sinh viên và các ban chuyên môn của Tỉnh đoàn. Chỉ 2 chức danh được tuyển, nhưng có đến 12 hồ sơ “ứng cử”. Các thí sinh có những đặc điểm khác nhau về tuổi tác, giới tính, thâm niên công tác, chuyên ngành đào tạo, nhưng đều có chung niềm đam mê công tác Đoàn và mong muốn được cống hiến sức trẻ, được công tác tại cơ quan Tỉnh đoàn.

Các bạn trẻ tự tin trong phần thi sơ tuyển cán bộ Đoàn.
Các bạn trẻ tự tin trong phần thi sơ tuyển cán bộ Đoàn.


Trong buổi sơ tuyển, lần lượt mỗi thí sinh trải qua các phần thi: Trình bày Kế hoạch tổ chức ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2014; viết kịch bản và dẫn chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt tỉnh Quảng Ngãi năm 2014”; hùng biện một chủ đề về công tác Đoàn; trình bày những suy nghĩ và đề xuất giải pháp đối với công tác Đoàn và phong trào TTN của tỉnh; thể hiện năng khiếu cá nhân...

Xen kẽ với phần thi của mỗi thí sinh, các thành viên trong Hội đồng sơ tuyển đã đặt ra những câu hỏi nhằm giúp thí sinh có thể thoải mái trình bày và tự tin thể hiện nhiều hơn những mong muốn, sự hiểu biết của bản thân đối với công tác thanh niên. “Ứng viên” Nguyễn Hữu Phú chia sẻ: “Cuộc thi là cơ hội để em thể hiện mình. Là một thanh niên, em mong muốn được cống hiến, đóng góp sức trẻ của mình vào công tác Đoàn của tỉnh”. Còn bạn Dương Thị Thu Ba thì tự tin: “Nếu được tuyển vào làm việc tại Tỉnh đoàn, em chắc chắn sẽ đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Hội Sinh viên Quảng Ngãi”.

Hầu hết các bạn thí sinh đều thể hiện được trí thông minh và sự nhiệt huyết của mình đối với phong trào Đoàn. Lướt qua lý lịch “trích ngang” của các thí sinh, ai cũng tốt nghiệp các chuyên ngành công tác xã hội, khoa học xã hội và nhân văn, triết học với tấm bằng loại khá, giỏi, kèm theo đó là bảng thành tích hoạt động xã hội sôi nổi, nhiệt tình. Trò chuyện với một số thí sinh, chúng tôi nhận thấy ai cũng chuẩn bị chương trình, kế hoạch cho các phần thi rất kỹ lưỡng, khoa học và sáng tạo.

Công khai, minh bạch “đầu vào”

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, chia sẻ: Việc kịp thời phát hiện, bồi dưỡng cho Đoàn những cán bộ làm công tác thanh niên tài năng và giàu nhiệt huyết là vấn đề đặt ra cấp bách. Do đó, quá trình sơ tuyển cán bộ Đoàn là nhằm mục tiêu này. Củng cố và nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ Đoàn đang được Tỉnh đoàn đặc biệt quan tâm. Thông qua các kỳ thi tuyển, Tỉnh đoàn mong muốn đội ngũ cán bộ Đoàn của tỉnh không ngừng được củng cố và phát triển, từng bước đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của phong trào và sự chuyển động của thanh niên.

Theo anh Hiệp, việc sơ tuyển phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, khách quan. Nhu cầu tuyển dụng của Tỉnh đoàn được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên website của Tỉnh đoàn. Mọi công dân có đủ điều kiện theo quy định đều được đăng ký dự tuyển. Quá trình sơ tuyển được thực hiện bởi Hội đồng sơ tuyển được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quyết định thành lập.  

Thi tuyển để chọn được cán bộ Đoàn là một bước tiến lớn trong đổi mới công tác cán bộ của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi. Theo các thí sinh, cách làm mới này của Tỉnh đoàn đã tạo điều kiện cho sinh viên tốt nghiệp ra trường khẳng định năng lực của mình và có cơ hội đóng góp sức trẻ để xây dựng quê hương. Anh Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, với sự “khởi đầu” này, cơ chế tuyển dụng cán bộ Đoàn của tỉnh sẽ dần được đổi mới. Như vậy, các bạn trẻ đam mê công tác Đoàn sẽ cố gắng học giỏi để có nhiều cơ hội được làm việc ở quê hương.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU


 


.