“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”

10:03, 27/03/2011
.

(QNg)- Tuổi trẻ Dân-Chính-Đảng là đội ngũ tri thức chủ chốt, kế cận của các cơ quan Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể của tỉnh. Những năm qua lực lượng này đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên, làm nhiều việc có ích cho xã hội với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên".
 
TIN LIÊN QUAN


Tôi được cơ quan phân công theo chân tuổi trẻ Dân-Chính-Đảng (DCĐ) tham gia công tác xã hội từ thiện ở huyện Sơn Tây. Họ không quản ngại gian khó, lặn lội đến tận các xã vùng sâu, vùng xa để thăm, tặng quà, khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số. Những nghĩa cử, việc làm của tuổi trẻ DCĐ thấm đượm nghĩa tình miền xuôi miền ngược.
 
Tuổi trẻ Dân - Chính -Đảng tham gia hiến máu tình nguyện.
Tuổi trẻ Dân - Chính -Đảng tham gia hiến máu tình nguyện.

Anh Võ Thành Tâm- Phó Bí thư Đoàn Dân - Chính - Đảng Quảng Ngãi chia sẻ với tôi: "Mặc dù rất bận rộn với công tác chuyên môn, hầu như tất cả cán bộ ở các cơ sở đoàn đều là kiêm nhiệm, nhưng ai cũng nhiệt tình với công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Ai cũng có lòng nhiệt huyết, muốn cống hiến hết mình". Hiệu ứng rõ nhất của tuổi trẻ DCĐ tỉnh thể hiện qua 2 phong trào: "4 đồng hành" và "5 xung kích". Đối với phong trào "đồng hành cùng thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ; trong nghề nghiệp và việc làm".
 
Các cơ sở Đoàn khối cơ quan đã chủ động đề xuất cử ĐVTN đi học các lớp nghiệp vụ, học đại học hoặc sau đại học (năm 2010 có 27 đồng chí được cử đi học cao học). Còn khối trường học thì thường xuyên tổ chức các mô hình hỗ trợ học tập như: hội nghị học tốt, "đôi bạn cùng tiến", các chương trình ngoại khóa: "hãy đến với tri thức", thi "giỏi lý thuyết, vững lâm sàng", "tay nghề giỏi", "đố vui để học"… góp phần nâng cao chất lượng học tập trong nhà trường.

Đối với phong trào "đồng hành với thanh niên trong phát triển thể chất, đời sống văn hóa tinh thần và phát triển kỹ năng hoạt động xã hội", năm 2010 các cơ sở Đoàn đã tổ chức 43 buổi biểu diễn, giao lưu văn nghệ, 55 lượt thi đấu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng; mở và duy trì hoạt động 5 lớp khiêu vũ; thành lập và duy trì hoạt động của nhóm tuyên truyền các ca khúc cách mạng; tổ chức các hoạt động giao lưu kết nghĩa với đơn vị bạn trong và ngoài tỉnh,... lôi cuốn trên 3.120 lượt ĐVTN tham gia. Ngoài ra Đoàn DCĐ còn tổ chức thành công giải bóng đá truyền thống hàng năm với hàng chục đội tham gia.

Anh Nguyễn Thanh Dũng- Bí thư Đoàn Dân-Chính-Đảng cho biết: "Nhiệm vụ quan trọng gắn liền với quá trình công tác của các ĐVTN khối DCĐ là phong trào "xung kích trong học tập, lao động sáng tạo; tham gia cải cách hành chính, phát triển kinh tế xã hội". Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của mỗi cán bộ trẻ ở các cơ quan Đảng, chính quyền, mặt trận và các hội, đoàn thể của tỉnh. Thời gian qua, tuổi trẻ DCĐ luôn là lực lượng nòng cốt trong phong trào "Cải cách hành chính"  và "Sáng tạo trẻ" như: thực hiện cơ chế "Một cửa" trong tiếp nhận, phân loại, xử lí hồ sơ công tác; vận hành, duy trì mạng LAN, chương trình Eoffice; đảm nhận thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm của đơn vị; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phục vụ công tác chuyên môn. Điển hình là Đoàn Cục Hải quan tỉnh, Chi đoàn Sở Công thương, Đoàn Bảo hiểm xã hội, Chi Đoàn Sở Tư pháp…  Riêng ĐVTN ở khối trường học đã tích cực thực hiện tốt cuộc vận động "Hai không" và phong trào "Trường học thân thiện, học sinh tích cực".

Dấu ấn để lại sâu đậm nhất của tuổi trẻ DCĐ đối với người dân ở các xã vùng sâu vùng xa trong tỉnh là thực hiện tốt phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Năm 2010 Đoàn DCĐ đã tổ chức nhiều chuyến công tác xã hội như: thăm và tặng quà các đối tượng chính sách ở xã Ba Liên (Ba Tơ) trị giá 9 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay đã tổ chức đợt công tác xã hội thăm và tặng 40 suất quà (trị giá 12 triệu đồng) cho các hộ nghèo tại xã Tịnh Hòa (Sơn Tịnh).
 
Nhân các ngày lễ lớn (năm 2010) các cơ sở đoàn đã tổ chức 86 đợt thăm, tặng quà gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí trên 150 triệu đồng; tổ chức 4 đợt khám bệnh, cấp phát thuốc cho gần 700 đối tượng chính sách, dân tộc thiểu số (trị giá 18,3 triệu đồng); đóng góp và xây dựng mới 5 nhà tình nghĩa, nhà nhân ái (trị giá 100 triệu đồng); ủng hộ 1ngày lương/đoàn viên giúp đỡ đồng bào Bắc Trung bộ bị thiệt hại sau bão lũ; hiến 130 đơn vị máu, trong đó có một số ĐVTN tình nguyện hiến máu trong những trường hợp đột xuất, khẩn cấp góp phần kịp thời cứu sống người bệnh…

Ghi nhận những kết quả của ĐVTN Đoàn DCĐ trong những năm qua, hai năm liền (2008-2009) tuổi trẻ DCĐ Quảng Ngãi đã được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen vì "đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên", năm 2010 được Tỉnh Đoàn tặng cờ đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Mới đây trong cuộc thi tìm hiểu lịch sử truyền thống 80 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ngãi và nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (do Tỉnh đoàn phát động), Đoàn DCĐ đạt 1 giải nhất tập thể; 1 giải nhất, 1 giải nhì và 2 giải khuyến khích cá nhân.

PD

.