Video: Khởi nghiệp với ứng dụng thương mại điện tử Tìm Zì

03:10, 08/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày càng có nhiều người sử dụng dịch vụ giao đồ ăn nhanh thông qua ứng dụng di động. Tìm Zì là một trong những ứng dụng mới nhất do anh Lê Thanh Trường, một người trẻ ở Quảng Ngãi lập trình nên. Ứng dụng hiện đã được kích hoạt, đưa vào sử dụng và được anh Trường đặt nhiều tâm huyết để khởi nghiệp.
 
[links()]
 
 
Ứng dụng 3 trong 1
 
 
Trong thời điểm phòng, chống dịch bệnh, đặt hàng online và giao đến tận nơi trở nên cần thiết, vừa tiện lợi, vừa chống lây lan dịch bệnh. Chỉ cần mở điện thoại, tải ứng dụng Tìm Zì, đăng ký tài khoản, truy cập vào ứng dụng, anh Nguyễn Duy Khảnh, ngụ ở xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh), hiện đang công tác tại huyện Bình Sơn dễ dàng chọn lựa nhiều món yêu thích từ những hàng quán gần nhất với nơi anh làm việc. Khoảng 15 phút sau, những ly nước uống anh vừa chọn mua được người giao hàng (shipper) giao tận nơi. 
 
Anh Khảnh chia sẻ: Dù tốn khoản chi phí cho người giao hàng nhưng tôi không phải mất công đến tận nơi để mua. Ứng dụng này đơn giản, dễ sử dụng và khách hàng có nhiều sự lựa chọn với các món ăn, thức uống đa dạng và phong phú, giá cả phù hợp. Đặc biệt, shipper của Tìm Zì giao hàng nhanh, phù hợp với dân văn phòng, người bận rộn, không có nhiều thời gian đến các hàng quán để đặt mua. 
 
Anh Lê Thanh Trường, 36 tuổi, ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) là chủ nhân của ứng dụng Tìm Zì. Một trong những tiện ích chính của ứng dụng là dịch vụ giao đồ ăn, thức uống online trong một giờ.
 
“Thượng đế” chỉ việc ngồi tại nhà hay cơ quan, công ty, vào ứng dụng để đặt món, đội ngũ shipper sau khi nhận lệnh giao dịch sẽ trực tiếp đến các quán ăn, nhà hàng để nhận và mang đến tận nơi cho khách. Người đặt mua ngoài việc thanh toán tiền hàng phải chịu phí vận chuyển cho shipper, tùy theo đoạn đường di chuyển. 
 
“Trong thời điểm dịch bệnh khó khăn như hiện nay, việc khách hàng đặt thêm đồ uống của quán trên ứng dụng online đã giúp quán có thêm doanh thu, duy trì hoạt động kinh doanh. Đội ngũ shipper Tìm Zì giúp nhân viên không phải vất vả đi giao từng món đồ uống, khách hàng không phải chờ đợi quá lâu, chất lượng món đồ uống vì thế cũng đảm bảo hơn khi được giao trong thời gian ngắn”, anh Hà Tấn Khiêm, chủ một quán trà sữa ở thị trấn Châu Ổ (huyện Bình Sơn), bày tỏ.
Song song việc hỗ trợ bán đồ ăn, thức uống online, mang đến tận nơi cho khách hàng, Tìm Zì cũng giúp người dân giao hộ nhiều loại hàng hóa và không giới hạn khoảng cách. Đây còn là một giải pháp thuận tiện cho các khách hàng “oder” nhanh chóng khi trực tiếp đến quán thưởng thức.
 
“Chỉ cần mở ứng dụng, quét mã QRcode được dán sẵn trên bàn, hệ thống sẽ hiện ra một “menu điện tử”, liệt kê chi tiết các món nổi bật ở quán để khách hàng lựa chọn. Yêu cầu được liên kết với tài khoản của quán trên ứng dụng. Khách hàng được phục vụ nhanh chóng sau đó mà không tốn nhiều thời gian. Chủ quán có thể in hóa đơn thanh toán trên điện thoại, máy tính bảng”, anh Trường chia sẻ.
 
"Menu điện tử" sẽ giúp cho các cơ sở kinh doanh, các cửa hàng thuận lợi hơn trong việc quản lý doanh thu, nhân viên, tình hình tiêu thụ, lợi nhuận thu về mà không phải tốn thêm chi phí mua các phần mềm hỗ trợ khác.
 

 
 
6 năm ấp ủ một ý tưởng
 
Với niềm đam mê công nghệ thông tin, anh Trường được cọ xát, khởi nghiệp cùng lĩnh vực này từ rất lâu với nhiều ngành nghề: kinh doanh quán “internet”, mở cửa hàng bán máy tính, di động và các thiết bị, phụ kiện kèm theo… Đi cùng với thành công thì khó khăn, thử thách, thậm chí là rủi ro và thất bại là điều không tránh khỏi đối với anh trên chặng đường khởi nghiệp. 
 
Từng có lần, anh Trường phải mất hàng trăm triệu đồng khi khởi nghiệp từ một thương hiệu giao hàng được nhượng quyền lại nhưng hoạt động không hiệu quả. Tuy nhiên, qua những lần thất bại đã tích góp nên những bài học quý giá, giúp anh có nhiều kinh nghiệm để khởi nghiệp trở lại cùng ứng dụng Tìm Zì.
 
 
Theo như chia sẻ của anh Trường, hiện nay có nhiều đơn vị đã kinh doanh dịch vụ giao đồ ăn nhanh thông qua ứng dụng di động như Grab Food, Go-Viet… Tuy nhiên, những ứng dụng này chỉ mới triển khai ở các thành phố lớn trong khi nhu cầu ở các tỉnh, thành khác như Quảng Ngãi là rất lớn. 
 
Dù chỉ mới đi vào hoạt động và triển khai đầu tiên ở huyện Bình Sơn được 2 tháng nhưng ứng dụng có khoảng 5.000 tài khoản đăng ký, là những đối tác từ tiệm ăn bình dân cho đến nhà hàng sang trọng. 
 
 
 
“Tôi mong muốn người dân quê hương, đặc biệt giới trẻ, nhân viên văn phòng có những trải nghiệm với một ứng dụng tương tự nhưng được cải tiến nhiều chức năng, có chi phí giao hàng thấp hơn, trong khi đó chất lượng phục vụ không thua kém”, anh Trường trải lòng.  
 
Ấp ủ ý tưởng trong suốt 6 năm, Công ty TNHH Timzi được thành lập. Vốn đầu tư hiện đã lên đến 1 tỷ đồng. Đằng sau Tim Zì là một lực lượng shipper chuyên nghiệp. Các shipper đã thực hiện hơn 3.000 đơn hàng, mang về doanh thu hàng chục triệu đồng. Nhiều shipper là sinh viên, người lao động tự do đã có một công việc ổn định trong thời gian dịch bệnh kéo dài. 
 
Hiện nay, anh Trường và các cộng sự đang tập trung phát triển dự án ở thị trường huyện Bình Sơn, sau đó là các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Về lâu dài, công ty sẽ tính đến việc nhượng quyền thương hiệu cho các tỉnh, thành phố khác trên toàn quốc để kiếm thêm lợi nhuận.
 

Anh Lê Thanh Trường (bên trái) là chủ nhân của ứng dụng Tìm Zì.

 
Thực hiện: THIÊN HẬU - ĐỨC TƯƠI
 

 


.