Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Nâng tầm doanh nghiệp

08:08, 17/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Qua các năm tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG), nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Quảng Ngãi đã vinh dự đoạt giải. Thông qua đó, giúp DN nâng cao khả năng cạnh tranh các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ và vị thế của DN trên thị trường trong và ngoài nước.
 
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là thước đo để đánh giá năng lực và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các DN. Việc tham gia giải không những giúp DN ngày càng hoàn thiện bằng việc áp dụng các phương pháp quản lý tiên tiến, mà còn góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường...
 
Tiên phong đổi mới
 
Với sự hỗ trợ của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn tham gia và đoạt được nhiều GTCLQG. Từ năm 2004 đến nay, đã có 31 lượt DN trên địa bàn tỉnh được vinh danh. Trong đó, có một số DN nhiều lần đạt GTCLQG, điển hình như Công ty CP Phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi, Công ty CP VCTT. Đây là những DN đã có nỗ lực đổi mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, với mục tiêu trọng tâm là hướng đến nâng cao năng suất, chất lượng và sự cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường; tăng hiệu quả kinh doanh và thu nhập cho người lao động bằng đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị; áp dụng các tiêu chuẩn, hệ thống quản lý tiên tiến trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.  
Giám đốc Công ty CP Phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi Trần Đức Dũng nhận Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2019 - 2020.
Giám đốc Công ty CP Phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi Trần Đức Dũng nhận Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2019 - 2020.
Từ năm 2009 đến nay, Công ty CP Phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi đã 3 lần được trao GTCLQG; trong đó, có 2 giải Bạc. Có được thành công đó là cả một quá trình nỗ lực lớn của DN. Với phương châm: “Chất lượng sản phẩm là sự sống còn của DN, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, sáng tạo, đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững”, trong những năm qua, công ty luôn cải tiến công nghệ, trang bị những thiết bị mới, hiện đại phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong số đó có dây chuyền thiết bị sản xuất phân NPK và phân hữu cơ được chế tạo theo công nghệ tiên tiến, liên hoàn, có công suất 15 nghìn tấn/năm. Toàn bộ quá trình sản xuất phân bón từ khâu nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm bán ra đều được kiểm soát chặt chẽ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2018, đều được chứng nhận hợp quy lưu thông sản phẩm trên toàn quốc của Bộ NN&PTNT.
 
Công ty CP Phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi có 9 sản phẩm chính, được chia thành 2 nhóm: Nhóm phân bón NPK (1 màu và 3 màu) tan nhanh dùng để bón thúc tăng năng suất cây trồng; nhóm phân hữu cơ khoáng, hữu cơ vi sinh cao cấp dùng để bón lót, cải tạo đất tơi xốp, phì nhiêu. Công ty hiện là nhà sản xuất phân bón hữu cơ và phân bón NPK có thị phần tương đối lớn tại Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định và các tỉnh Tây Nguyên. Sản lượng phân bón công ty sản xuất tăng đều qua các năm, cụ thể là năm 2019 đạt 8.067 tấn, năm 2020 khoảng 8.600 tấn. Năm 2020, công ty đưa ra thị trường sản phẩm Lúa 1 và 2 chuyên dùng cho cây lúa, giai đoạn 1 và 2. Sản lượng dự kiến năm 2021 là 1.000 tấn. Công ty xin chủ trương và được Bộ KH&CN cho áp dụng công nghệ sinh học sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh thúc đẩy phát triển nông nghiệp sạch tại Quảng Ngãi, với quy mô 20.000 tấn/năm, dự kiến sản xuất tại cụm công nghiệp Bình Long (Bình Sơn), với diện tích 3ha.
 
Sản phẩm phân bón của Công ty CP Phân hữu cơ Humic trưng bày, giới thiệu tại một hội chợ.
Sản phẩm phân bón của Công ty CP Phân hữu cơ Humic trưng bày, giới thiệu tại một hội chợ.
Với mong muốn nâng tầm thương hiệu, năm 2016, Công ty CP VCTT đã quyết định tham gia GTCLQG. Công ty đã không ngừng phấn đấu hoàn thiện mình trong khâu quản trị cũng như trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện tại, Công ty CP VCTT là nhà sản xuất phân bón có thị phần hàng đầu tại Quảng Ngãi nói riêng và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên nói chung, với 2 sản phẩm chính, gồm phân bón NPK 1 màu (7 sản phẩm); phân bón NPK 3 màu (4 sản phẩm) và phân bón hữu cơ khoáng cao cấp. Ngoài ra, công ty chia các sản phẩm của mình theo các sản phẩm chuyên dùng như: Phân bón mùa mưa; phân bón mùa khô; phân bón chuyên dùng cho lúa; phân bón chuyên dùng cho cây tiêu; phân hữu cơ khoáng cao cấp; phân bón trung lượng.
 
Các sản phẩm phân bón của Công ty CP VCTT được khách hàng đánh giá cao cả về mẫu mã lẫn chất lượng. Để đáp ứng kịp nhu cầu của thị trường, công ty đã chú trọng đầu tư, đổi mới thiết bị công nghệ, áp dụng cơ giới hóa từng phần vào các hoạt động sản xuất, xây dựng thêm 1 hệ thống tạo hạt tự động, 1 hệ thống nghiền lồng; giảm số lượng công nhân xuống còn khoảng 70% so với các nhà máy khác trong khu vực mà công suất vẫn không giảm. Hiện Nhà máy Sản xuất phân bón Điền Trang của công ty có công suất sản xuất thành phẩm lên đến 25.000 tấn/năm.
 
Thành quả đạt được
 
Giám đốc Công ty CP Phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi Trần Đức Dũng cho biết, với nỗ lực cải tiến trong hoạt động sản xuất, sản phẩm của công ty vinh dự nhận giải thưởng Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2019 và 2020 do người tiêu dùng bình chọn; thương hiệu Vàng nông nghiệp 2019 do Tổng hội NN&PTNT Việt Nam trao; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2020 của Cục trưởng Cục Công thương địa phương cấp và được Thủ tướng Chính phủ 3 lần tặng GTCLQG. Ngoài ra, công ty còn vinh dự được tôn vinh tại GTCLQG vào các năm 2009, 2016 và 2020.
 
Dây chuyền sản xuất phân bón của Nhà máy Sản xuất phân bón Điền Trang (Công ty CP VCTT).  Ảnh: P.V
Dây chuyền sản xuất phân bón của Nhà máy Sản xuất phân bón Điền Trang (Công ty CP VCTT). Ảnh: P.V
“Chúng tôi luôn định hướng phát triển DN theo hướng tiên tiến, tạo ra những sản phẩm có giá trị, chất lượng cao và thân thiện với môi trường. Đây là sứ mệnh của công ty, là trách nhiệm của một DN đối với cộng đồng và xã hội. Việc áp dụng các tiêu chí của giải thưởng không chỉ giúp DN nhận ra những cơ hội, thách thức, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mà quan trọng hơn là duy trì các tiêu chí đó để không ngừng tự hoàn thiện, phát triển”, ông Dũng nói.
 
Còn với Công ty CP VCTT, ngoài nâng cao công nghệ trong sản xuất, DN còn xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2004, tạo môi trường làm việc an toàn - hiệu quả, đáp  ứng các yêu cầu về chất lượng của khách hàng, nâng cao uy tín của công ty đối với khách hàng và đối tác. Những nỗ lực bền bỉ ấy được đền đáp xứng đáng khi năm 2020, công ty được Thủ tướng Chính phủ trao GTCLQG.
 
“Giải thưởng Chất lượng Quốc gia không đơn giản chỉ là hình thức tôn vinh, mà là công cụ giúp DN đổi mới toàn diện thông qua phương pháp hoạt động của mình với 7 tiêu chí theo chuẩn mực quốc tế của giải thưởng. Khi tham dự giải thưởng, công ty có điều kiện xem xét, tự đánh giá toàn diện các hoạt động của mình về hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống quản lý môi trường, trình độ quản trị của DN và cả nguồn lực về tài chính. Qua đánh giá 7 tiêu chí, DN tự nhận thức tốt hơn về trách nhiệm của mình với cộng đồng với xã hội”, Giám đốc Công ty CP VCTT Nguyễn Ngọc Cường bày tỏ.
 
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã tác động tích cực đến nhận thức, giúp các DN địa phương tự đổi mới để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm theo xu thế cạnh tranh và nâng cao vị thế cho DN trên thị trường.
 
 PHAN VĂN HIẾU
 
 
 
 

.