Hai tuyến cáp quang biển APG và IA gặp sự cố, các nhà mạng khẩn trương khắc phục

09:01, 09/01/2021
.
Ngay những ngày đầu năm mới 2021, cả hai tuyến cáp quang biển quốc tế APG (Asia Pacific Gateway) và IA (Instra Asia) đã gặp sự cố gây ảnh hưởng chất lượng kết nối internet Việt Nam đi quốc tế.
 
Cụ thể, lúc 6h45 ngày 9-1, tuyến APG đã gặp sự cố trên hướng cáp kết nối tới Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản. Nguyên nhân xảy ra sự cố trên tuyến này chưa được ban quản lý thông báo đến các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam.

 

 Ảnh minh họa. Nguồn internet
Ảnh minh họa. Nguồn internet
Trước đó, tuyến cáp quang biển IA cũng đã gặp sự cố lỗi cáp vào 12h52 ngày 1-1-2021, trên phân đoạn 1, cách khoảng 49km từ trạm cập bờ tại Singapore. Sự cố này gây ảnh hưởng toàn bộ dung lượng kết nối hướng Singapore.
 
Tuyến cáp quang biển IA có tổng chiều dài 6.800km kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng kết nối đến châu Mỹ và châu Âu.
 
Trong khi đó, tuyến cáp quang biển APG dài khoảng 10.400km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54Tbps. Tuyến cáp này có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Có 4 nhà cung cấp trong nước tham gia đầu tư tuyến APG là VNPT, Viettel, FPT, CMC.
 
Sau khi xảy ra sự cố, Ban quản lý của cả hai tuyến cáp APG và IA chưa thông báo kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố.
 
Về phía các nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước là Viettel, VNPT, CMC, trong chiều 9-1 đã thông tin phương án khắc phục sự cố.
 
Cụ thể, Viettel đã điều chuyển lưu lượng sang các hướng đang hoạt động bình thường trên tuyến cáp biển AAG, AAE-1 và APG nhánh đi Singapore có trạm cập bờ tại Vũng Tàu. Trong đó, Viettel bổ sung dung lượng khoảng 800 Gbps cho tuyến IA, 300 Gbps cho tuyến APG hướng đi Singapore. Tuy nhiên, do sự cố đồng thời trên 2 tuyến cáp biển, khó có thể tránh hiện tượng chập chờn vào các khung giờ cao điểm (20h-22h).
 
Trong khi đó, theo đại diện VNPT, VNPT Net và VNPT các tỉnh, thành phố đã khẩn trương cân tải qua các hướng cáp quốc tế khác để bảo đảm chất lượng dịch vụ khách hàng.
 
CMC Telecom cũng chủ động chuyển sang các hướng cáp khác, gồm cả hướng cáp xuyên Đông Nam Á (A-Grid).
 
Đại diện các nhà mạng cũng khẳng định sự cố trên cáp quang biển quốc tế không ảnh hưởng tới chất lượng các trang internet, ứng dụng trong nước sử dụng các nền tảng phần mềm do doanh nghiệp trong nước phát triển và hệ thống máy chủ (server) đặt tại Việt Nam do các ứng dụng này chạy trên mạng cáp quang trong nước (không phụ thuộc vào các đường cáp quang biển quốc tế).
 
Theo  Hà Nội mới
 

.