Lão nông đam mê sáng chế

09:04, 09/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Là nông dân chân lấm tay bùn, nhưng với niềm đam mê cơ khí, ông Võ Công (65 tuổi), ở thôn Phước Lộc Đông, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) đã tự nghiên cứu và sáng chế thành công nhiều loại máy móc hữu ích, góp phần tăng hiệu quả sản xuất và giải phóng sức lao động cho người nông dân.
Trước đây, người dân thu hoạch lúa theo phương thức thủ công, hầu hết phải dùng tay đập lúa, rất vất vả lại mất nhiều thời gian. Thế nên, ông Công trăn trở mãi với việc chế tạo chiếc máy để rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm thiểu sức lao động cho nông dân.
 
Vậy là ông Công đã mày mò chế tạo máy. Điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, nên lúc đầu ông chỉ mua một chiếc máy hàn để tranh thủ lúc nông nhàn, chế tạo máy tuốt lúa phục vụ gia đình. Những nỗ lực của ông đã cho “quả ngọt”, khi ông chế tạo thành công máy tuốt lúa đạp chân, rồi đến chiếc máy gắn động cơ.  
 
Với niềm đam mê và sáng tạo, ông Võ Công đã chế tạo thành công nhiều loại thiết bị.
Với niềm đam mê và sáng tạo, ông Võ Công đã chế tạo thành công nhiều loại thiết bị.
 
Sản phẩm đầu tiên “ra lò” thành công, được nhiều nông dân đặt mua đã thôi thúc ông Công tích cực tìm hiểu để tiếp tục chế tạo ra những loại máy khác cho năng suất, hiệu quả hơn. Gia đình của ông còn có nghề làm bánh đậu xanh thủ công, bởi vậy ông đã tự tin sáng chế, cải tiến nhiều thiết bị, máy móc làm bánh đậu xanh truyền thống. Chiếc máy dàn cơ ép bánh đậu xanh được ông Công sáng chế trong vòng 10 ngày, bằng cách tận dụng lại các vật đã qua sử dụng. 
 
Hướng mắt về phía hàng loạt các máy móc do mình sáng chế, ông Công lần lượt giới thiệu từ máy chà bột đậu xanh, máy đánh bột đậu xanh, rồi máy xay bột bánh tráng, máy xay bột lá gai làm bánh ít, máy xay bột nghệ, bột ngũ cốc... Tùy theo nhu cầu sử dụng nhiều hay ít, ông sẽ tạo ra những chiếc máy xay bột với khối lượng phù hợp. Ông luôn tính toán để làm sao giảm giá thành sản phẩm, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Đối với mỗi loại máy, ông Công chỉ mất khoảng 1 tuần để chế tạo.
 
Tiếng lành đồn xa, các loại máy do ông Công chế tạo phục vụ tốt cho nhu cầu của từng ngành nghề thủ công, nên đơn đặt hàng ngày càng nhiều.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.