Lợi ích từ phần mềm quản lý hộ tịch

09:11, 28/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ðăng ký, quản lý hộ tịch (QLHT) là nhiệm vụ quan trọng của ngành tư pháp, liên quan đến quyền và nghĩa vụ của mỗi người dân. Trong 3 năm qua, phần mềm đăng ký, QLHT đã hỗ trợ đắc lực cho cán bộ tư pháp thực hiện tốt nhiệm vụ này, góp phần cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch.
Chính xác, tiện lợi
 
Những năm trước, công tác đăng ký và QLHT ở TP.Quảng Ngãi thực hiện chủ yếu bằng thủ công. Cán bộ tư pháp - hộ tịch phải ghi chép vào sổ đăng ký để cấp cho công dân. Nhiều trường hợp không chính xác, sai chính tả, thiếu nội dung theo biểu mẫu quy định, gây khó khăn cho công tác QLHT của UBND các cấp và ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân.
 
Ông Nguyễn Văn Phú, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) kể: “Cách đây mấy năm, khi làm giấy khai sinh cho người thân, tôi cứ viết tay từng bản, xin cấp 1 bản chính, 5 bản sao mất gần cả buổi. Nhà nhiều công việc mà phải ngồi chờ đợi rất mất thời gian”. 
 
Cán bộ Phòng Tư pháp TP.Quảng Ngãi giải quyết hồ sơ cho người dân.
Cán bộ Phòng Tư pháp TP.Quảng Ngãi giải quyết hồ sơ cho người dân.
 
Sau khi áp dụng phần mềm, đến nay, công tác đăng ký và QLHT của TP.Quảng Ngãi đã có thể liên thông từ cấp xã, đến huyện, tỉnh, đáp ứng công tác QLHT theo Luật Hộ tịch năm 2014.
 
Qua phần mềm, tất cả dữ liệu về hộ tịch đều được cập nhật vào hệ thống lưu trữ nên cán bộ tư pháp - hộ tịch dễ dàng truy cập dữ liệu, tra cứu thông tin; xác minh, xử lý về nhân thân và tình trạng công dân; giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho việc kiểm tra, cấp giấy, sao lục hồ sơ.
 
Ngoài ra, việc sử dụng phần mềm QLHT có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi. “Trước đây, hồ sơ sổ sách toàn bằng giấy nên lưu trữ khó khăn, tìm kiếm mất thời gian. Từ khi có phần mềm QLHT, chỉ cần mở máy, gõ thông tin và in ra rồi giao cho người dân theo các biểu mẫu như giấy kết hôn, giấy khai sinh... nên rất tiện lợi.
 
Khi cần tra cứu, chỉ cần nhập dữ liệu vào, phần mềm tự động cập nhật để tìm thông tin rất nhanh chóng và chính xác”, cán bộ tư pháp - hộ tịch Phòng Tư pháp TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Thùy Dương chia sẻ.
 
Tiến tới đăng ký trực tuyến
 
Từ đầu năm 2019 đến nay, TP.Quảng Ngãi đã giải quyết 297 trường hợp thông qua phần mềm QLHT. Trong đó có 33 trường hợp đăng ký có yếu tố nước ngoài và 264 trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch.
 
Phó Trưởng phòng Tư pháp TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thành Duyên cho biết: Hiện nay, nhu cầu cải chính hộ tịch của người dân rất lớn. Việc ứng dụng phần mềm hộ tịch đã tạo điều kiện thuận lợi cho UBND thành phố cũng như UBND các xã, phường trong việc quản lý, báo cáo, thống kê, theo dõi các diễn biến về hộ tịch, cơ sở dữ liệu của công dân một cách nhanh chóng, chính xác. Qua đó, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, góp phần phục vụ người dân tốt hơn.
 
Theo Trưởng phòng Hành chính - Tư pháp (Sở Tư pháp) Võ Văn Thoại, từ năm 2016, 184 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã được trang bị máy vi tính có kết nối Internet. Cán bộ chuyên môn cũng được đào tạo, hướng dẫn sử dụng phần mềm đăng ký, QLHT. Sau 3 năm triển khai, phần mềm đã cơ bản đáp ứng việc đăng ký hộ tịch tại địa phương.
 
“Vừa qua, Sở Tư pháp đã đăng ký hòa mạng với phần mềm dùng chung của Bộ Tư pháp. Đầu năm 2020, khi phần mềm đã liên thông 4 cấp, đồng thời có sự liên kết giữa Bộ Tư pháp và Bộ Công an, tỉnh sẽ thực hiện cấp mã số định danh cá nhân cho công dân. Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử có sự quản lý thống nhất từ trung ương đến địa phương sẽ từng bước hiện đại hóa công tác đăng ký hộ tịch tiến tới đăng ký trực tuyến, đảm bảo kết nối cho Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư”, ông Thoại thông tin.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 

.