Cần có cơ chế riêng cho người dân vùng "lõm sóng"

02:08, 14/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đề án Số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất chỉ hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho hộ nghèo, cận nghèo đủ điều kiện nhận hỗ trợ tại địa bàn thuộc vùng phủ sóng truyền hình tương tự mặt đất, không hỗ trợ tại vùng "lõm sóng" truyền hình. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc người dân vùng "lõm sóng" trên địa bàn tỉnh sẽ chịu thiệt thòi khi triển khai số hóa truyền hình mặt đất.

TIN LIÊN QUAN


Theo lộ trình số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất, Quảng Ngãi là một trong những tỉnh thuộc nhóm 3, buộc phải kết thúc việc phát sóng truyền hình tương tự mặt đất như lâu nay, để chuyển sang phát sóng truyền hình số sau ngày 31.12.2018.

 

Toàn tỉnh hiện có 13 xã miền núi đang nằm trong vùng “lõm sóng” vì không thu được tín hiệu truyền hình tương tự mặt đất.                             Ảnh: Ý THU
Toàn tỉnh hiện có 13 xã miền núi đang nằm trong vùng “lõm sóng” vì không thu được tín hiệu truyền hình tương tự mặt đất. Ảnh: Ý THU

 

Để đảm bảo cho hầu hết người dân có thể xem được truyền hình sau khi số hóa, các hộ nghèo, cận nghèo đang sử dụng máy thu hình công nghệ tương tự chưa tích hợp tính năng thu truyền hình số theo chuẩn DVB-T2, chưa có đầu thu truyền hình số DVB-T2... trên địa bàn tỉnh sẽ được Nhà nước hỗ trợ đầu thu truyền hình số. Tuy nhiên, việc hỗ trợ chỉ thực hiện ở các địa bàn thuộc vùng phủ sóng truyền hình tương tự mặt đất, không hỗ trợ tại các vùng “lõm sóng”.

Trong khi đó, theo rà soát, thống kê của Sở TT&TT, toàn tỉnh hiện có 13 xã đang nằm trong vùng “lõm sóng”, vì không thu được tín hiệu truyền hình tương tự mặt đất. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, khi thực hiện Đề án số hóa truyền hình, Quảng Ngãi chỉ có 171/184 xã, thị trấn được hỗ trợ đầu thu cho hộ nghèo, cận nghèo. Còn các hộ nghèo, cận nghèo tại 13 xã vùng “lõm sóng” sẽ không được hỗ trợ.

Tại huyện miền núi Sơn Hà, nơi có nhiều vùng “lõm sóng” nhất tỉnh, với 5 xã không thu được tín hiệu truyền hình tương tự, gồm Sơn Trung, Sơn Bao, Sơn Hải, Sơn Thủy, Sơn Ba. Các xã này có đến 739 hộ nghèo, 1.648 hộ cận nghèo, nhưng lại không nằm trong danh sách các xã được hỗ trợ từ Đề án số hóa truyền hình.

Theo rà soát, tổng số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn 13 xã không thu được tín hiệu truyền hình tương tự thuộc địa bàn 4 huyện Sơn Tây, Tây Trà, Ba Tơ, Sơn Hà lên đến gần 5.000 hộ dân. Hàng nghìn hộ dân này không đủ điều kiện được hỗ trợ đầu thu, vì không thuộc vùng phủ sóng truyền hình tương tự mặt đất.

Trước những vướng mắc trên, Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Ngọc Trân kiến nghị: “Rất mong tỉnh có cơ chế, chính sách riêng hỗ trợ cho người nghèo, cận nghèo tại 13 xã không thu được tín hiệu truyền hình tương tự mặt đất, nhằm đảm bảo các hộ nghèo, cận nghèo tại các xã này có cơ hội được xem truyền hình sau khi tỉnh hoàn tất việc số hóa truyền hình mặt đất”.


Ý THU

 


.