Nghiên cứu diệt hơn 80% muỗi trong môi trường tự nhiên

10:07, 14/07/2018
.

Các nhà khoa học của Cơ quan Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Australia (CSIRO) cùng đại học James Cook (JCU) thí nghiệm thành công phương pháp tiêu diệt hơn 80% muỗi mang mầm bệnh tại nhiều khu vực thử nghiệm ở phía Bắc bang Queensland.
 
CSIRO và JCU tiến hành một thí nghiệm nhằm vào loại muỗi vằn Aedes có xuất xứ từ Ai Cập. Đây là loại muỗi gây lây lan căn bệnh sốt xuất huyết chết người và virus Zika. 
 
Tại các phòng thí nghiệm của JCU, nhóm nghiên cứu gây giống gần 20 triệu con muỗi và thực hiện cấy một loại vi khuẩn khiến muỗi đực mất khả năng sinh sản. Sau quá trình cấy vi khuẩn, hơn 3 triệu muỗi đực đã được thả ra môi trường thử nghiệm tại 3 thị trấn thuộc khu vực Cassowary Coast (phía Bắc bang Queensland).
 
Số muỗi đực bị cấy vi khuẩn không đốt người hay lây lan các căn bệnh và quá trình giao phối với muỗi cái sau đó khiến trứng không thể sinh sôi, từ đó làm giảm số lượng muỗi trong môi trường tự nhiên, theo CNN.

 

Muỗi vằn Aedes của Ai Cập làm lây lan bệnh sốt xuất huyết và virus Zika. Ảnh: CNN
Muỗi vằn Aedes của Ai Cập làm lây lan bệnh sốt xuất huyết và virus Zika. Ảnh: CNN
 
Bình luận về kết quả thử nghiệm, Giám đốc bộ phận Sức khỏe và An toàn sinh học của CSIRO - Rob Grenfell cho biết, muỗi vằn Aedes của Ai Cập là một trong những loại gây hại nguy hiểm nhất thế giới và thí nghiệm đã thành công.
 
“Dù phần lớn muỗi không khiến các căn bệnh lây lan, 3 loại chết người nhất, gồm Aedes, Anopheles và Culex xuất hiện hầu như khắp thế giới và là nguyên nhân của khoảng 17% tổng số vụ lây nhiễm trên toàn cầu”, ông Grenfell cho biết.
 
Theo CNN, nhiều căn bệnh lây lan do muỗi thường rất khó điều trị, trong đó có một số loại không có vắc-xin điều trị hiệu quả, trong khi phương pháp diệt muỗi bằng phun thuốc không phải lúc nào cũng có tác dụng. Do đó, thành công của thí nghiệm trên có thể mang lại một phương pháp khả thi mới trong việc ngăn chặn các căn bệnh do muỗi gây ra.
 
"Chúng tôi đã rút ra được nhiều điều sau thử nghiệm đầu tiên và đang nóng lòng áp dụng tại những khu vực khác đang đối diện với những nguy cơ từ muỗi Aedes”, đại diện JCU tuyên bố.
 
Thương Nguyệt/Hà Nội mới
 
 
 

.