Nuôi côn trùng làm thức ăn gia súc kiếm tiền triệu ở Canada

09:04, 16/04/2018
.

Thay vì ăn đậu nành hay các loại hạt khác, giờ đây heo, gà có "cơ hội" chuyển sang ăn thức ăn giàu protein làm từ côn trùng được cấp bởi các trang trại nuôi côn trùng đang mọc lên lúc nhúc ở Bắc Mỹ, đặc biệt là Canada.

 

Ruồi đen được nuôi tại công ty sản xuất thức ăn vật nuôi làm từ côn trùng Enterra Feed - Ảnh: REUTERS
Ruồi đen được nuôi tại công ty sản xuất thức ăn vật nuôi làm từ côn trùng Enterra Feed - Ảnh: REUTERS
Cho hàng triệu con bọ cánh cứng và ấu trùng ăn mỗi ngày dường như là chuyện kỳ lạ và có thể là "chuyện nhảm" đối với một số người, nhưng đó là những gì các nhà nghiên cứu côn trùng học tại các công ty ở Canada đang làm trong một nghiên cứu hết sức có ích.
 
Là một trong những công ty nuôi côn trùng mới nổi ở Vancouver (Canada), công ty Enterra Feed sẽ biến các ấu trùng mà họ nuôi thành loại thức ăn giàu protein cho cá, gia cầm, gia súc và thậm chí thú cưng.
 
Một đoạn phim được hãng tin Reuters đăng tải mới đây cho thấy lớp lớp ấu trùng ruồi đen bò lúc nhúc trong những chiếc thùng nhôm bên trong một nhà kho của công ty này nằm ở thành phố Vancouver, tỉnh British Columbia, duyên hải phía tây Canada.
 
Theo đại diện của công ty, "món ruột" hàng ngày của các ấu trùng nuôi tại đây là bánh mì quá hạn, xoài thối, dưa đỏ chín nẫu và bí mềm.
 
Sau khi các loại côn trùng được vỗ béo, chúng sẽ bị nướng, sấy khô hoặc ép để chiết xuất dầu, sau đó đi qua máy nghiền và trộn với một loại bột nâu. Cuối quá trình sẽ là một loại thức ăn có mùi y hệt đậu phộng rang.
 
Mặc dù chỉ có quy mô nhỏ nhưng ngành nuôi côn trùng đã nhận được sự chú ý và đầu tư từ một số công ty lớn trong ngành kinh doanh thức ăn động vật trị giá 400 tỉ USD/năm, trong đó có tập đoàn hàng đầu thế giới về sản xuất nông sản Cargill (Mỹ), công ty Wilbur-Ellis (Mỹ) và tập đoàn chuyên cung cấp máy móc sản xuất nông nghiệp Buhler (Thụy Sĩ).
 
Gã khổng lồ thức ăn nhanh McDonald’s của Mỹ cũng đang nghiên cứu dùng côn trùng làm thức ăn cho gà để giảm sự phụ thuộc vào nguồn protein từ đậu nành.
 
Những trang trại côn trùng thường nuôi ấu trùng ruồi đen và ấu trùng của loài bọ chuyên phá hoại các loại ngũ cốc bởi vì chúng dễ nuôi, giàu protein và dễ tiêu hóa đối với vật nuôi.
 
Sự gia tăng dân số toàn cầu và sự nổi lên của tầng lớp trung lưu đã khiến việc tiêu thụ thịt tăng lên 50% trong 40 năm qua. Điều này gây lo ngại về việc không đủ nguồn thức ăn cung cấp.
 
Bởi lẽ, việc mở rộng trồng đậu nành - nền tảng cung cấp protein chính để gia cầm và gia súc tăng trưởng - không phải là một giải pháp dài hạn. Nó khiến con người phải chặt phá rừng để tăng đất canh tác và dùng quá nhiều chất hóa học.
 
Trong khi đó, các trang trại không thể chỉ dựa vào thực vật để nuôi loài cá vốn có bản chất ăn động vật. Vì vậy, thức ăn vật nuôi làm từ côn trùng được đánh giá là một sự thay thế hoàn hảo
 
"Bạn có thể dùng các loại hạt làm thức ăn cho vật nuôi. Vật nuôi sẽ lớn nhưng có thể không tăng trọng nhanh và có nguy cơ dễ bị mắc bệnh" - ông Andrew Vickerson, người đứng đầu mảng công nghệ tại công ty Enterra Feed, giải thích khuyết điểm của việc sử dụng các loại thực vật làm thức ăn vật nuôi.
 
 
BÌNH AN/Tuổi trẻ
 

.