Giữa đại dương là nơi yên nghỉ của hàng trăm tàu vũ trụ

09:04, 04/04/2018
.

Nằm ở tận cùng Trái Đất giữa bốn bề đại dương, Point Nemo là nơi các quốc gia đáp những mảnh còn lại của hàng trăm con tàu vũ trụ dưới lớp nước lạnh giá.
 
Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc đã ngừng hoạt động từ lâu, điều đó đồng nghĩa với việc các nhà khoa học Trung Quốc không có khả năng điều khiển và lập trình quỹ đạo trong chuyến trở về Trái Đất của trạm này. 
 
Nhưng, nếu các nhà khoa học có thể kiểm soát được Thiên Cung 1, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ tìm cách đáp trạm vũ trụ xuống vị trí hẻo lãnh giữa đại dương, được mệnh danh là "nơi tận cùng đại dương không thể tiếp cận".
 
Nơi xa nhất thế giới
 
Nghĩa địa dưới lòng nước này là nơi chôn những thùng nguyên liệu độc hại làm từ titanium hay các mảnh vụn của vệ tinh, tàu vũ trụ. Các nhà khoa học gọi điểm xa xôi này với cái tên Point Nemo, tức nơi không có người sinh sống.
 
Point Nemo ở xa đất liền hơn bất cứ vị trí nào trên Trái Đất. Vị trí này cách đảo Pitcairn ở Thái Bình Dương hơn 2.688 km, nằm về phía đông của New Zealand, phía tây của lục địa Nam Mỹ và phía bắc của Nam Cực.

 

Point Nemo nằm ở phía nam của Thái Bình Dương. Đồ họa: AFP.
Point Nemo nằm ở phía nam của Thái Bình Dương. Đồ họa: AFP.
Tại Point Nemo, các dòng hải lưu chính của đại dương cũng không chảy qua, dẫn tới không có nguồn dinh dưỡng nuôi sống sinh vật biển. Vì lý do đó, hệ sinh vật biển ở đây khá nghèo nàn, khiến ngư dân các nước không mấy khi tiếp cận khu vực quanh Point Nemo để đánh bắt hay thu thập hải sản.
 
"Đây là nơi các nước chọn để hạ cánh có kiểm soát các vật thể bởi thường không có ai ở gần đó", chuyên gia Stijn Lemmens từ Cơ quan Vũ trụ châu Âu ESA cho biết.
 
Nơi yên nghỉ của tàu vũ trụ
 
Khoảng 250-300 tàu vũ trụ, hầu hết đã bị cháy rụi khi bay xuyên qua bầu khí quyển trở về Trái Đất, được thiết lập đường bay đáp xuống và vĩnh viễn nằm lại Point Nemo. Tới nay, vật thể lớn nhất từ vũ trụ được đưa tới nghĩa địa này là phòng thí nghiệm không gia MIR nặng 120 tấn của Nga vào năm 2001. 
 
"Hiện nay nghĩa địa này thường xuyên đón nhận các tàu vũ trụ tiếp tế của Nga khi chúng trở về từ các chuyến tiếp tế hàng hóa tới trạm vũ trụ quốc tế ISS", Lemmens cho biết.
 
Trạm vũ trụ quốc tế ISS, nặng 420 tấn, nhiều khả năng cũng sẽ được đáp xuống Point Nemo khi nó hoàn thành sứ mệnh trên không gian của mình, dự kiến vào năm 2024.
 
Trong tương lai, hầu hết tàu vũ trụ sẽ được thiết kế để dễ dàng bị phá hủy khi quay trở lại Trái Đất. Các cơ quan vũ trụ sẽ sử dụng nguyên liệu tan chảy ở nhiệt độ thấp hơn, đảm bảo chúng sẽ bị đốt cháy khi tái nhập khí quyển và không có khả năng va chạm với mặt đất.
 
Cả NASA và ESA hiện nghiên cứu chuyển từ titanium sang nhôm làm nguyên liệu chế tạo các thùng chứa năng lượng cho tàu vũ trụ và tên lửa đẩy.
 
(theo Zing

.