Cambridge Analytica xem được cả tin nhắn của người dùng

10:04, 11/04/2018
.

Công ty Cambridge Analytica hóa ra không chỉ thu thập thông tin cá nhân của 87 triệu người dùng, họ còn có khả năng truy cập hộp thư riêng trong ứng dụng Messenger của những tài khoản đó.

 

Ảnh: GETTY IMAGES
Ảnh: GETTY IMAGES

 

Theo trang tin Wired, Facebook đã gần như lướt qua thông tin chưa từng được công bố này trong những thông báo gửi tới người dùng bắt đầu được hiển thị trên đầu bảng cấp tin (News Feed) của họ từ ngày 9-4.

 
Các thông báo do Facebook gửi cho người dùng biết việc dữ liệu của họ hay bạn bè họ, những người đã tải về ứng dụng trắc nghiệm tính cahcs "This is Your Digital Life", bị khai thác và thao túng ra sao.
 
Tuy nhiên Facebook đã "gài" thông tin quan trọng này vào giữa những chi tiết cụ thể cho biết thông tin của người dùng đã bị thao túng: "Một số nhỏ người dùng đã đăng nhập vào ứng dụng ‘This is Your Digital Life’ cũng đã chia sẻ News Feed của họ, các dòng trạng thái, các nội dung đăng tải và các tin nhắn của họ, trong đó rất có thể có cả những nội dung đăng tải và tin nhắn của bạn".
 
Một phát ngôn viên của Facebook đã xác nhận có chuyện ứng dụng ‘This is Your Digital Life’ đã yêu cầu được truy cập hộp thư tin nhắn của người dùng thông qua sự cho phép "read_mailbox".
 
Nhiều người dùng rất có thể đã chấp nhận việc cho phép ứng dụng này truy cập hộp thư riêng của họ, nhưng vì yêu cầu này lại được chèn vào giữa một danh sách các thông tin dữ liệu cá nhân dày đặc khác như ngày sinh, hình ảnh profile… nên rất có thể nhiều người đồng ý mà không chắc đã biết họ đã đồng ý chia sẻ những gì.
 
Trên thực tế, cho tới năm 2015, không chỉ có công ty Cambridge Analytica, mọi ứng dụng đều gửi tới những người dùng những yêu cầu cho phép truy cập có nội dung na ná như vậy.
 
Chi tiết mập mờ vào phút chót này của Facebook liên quan tới vấn đề đặc biệt nhạy cảm này tiếp tục làm dấy lên những nghi ngại của công luận về những chính sách bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.
 
Ông Jonathan Albright, trưởng khoa nghiên cứu tại Trung tâm Tow về Báo chí số của Đại học Columbia nhận xét: "Việc thu thập các tin nhắn cá nhân trong Facebook lại vẫn chưa được tiết lộ vào phút chót. Tôi ngờ là sẽ rất khó để có thể thống nhất một cách chính xác về số lượng người dùng bị ảnh hưởng (trong vụ việc) do bản chất của các tin nhắn trực tiếp và nhất là các tin nhắn theo nhóm".
 
Theo ĐẮC LUÂN/Báo Tuổi trẻ

.