Nhật Bản phóng thành công vệ tinh GPS thứ 4

08:10, 14/10/2017
.

Nhật Bản vừa có một bước tiến mới trong nỗ lực chinh phục không gian khi phóng thành công vệ tinh Michibiki thứ 4, nhằm tăng cường tín hiệu định vị GPS trong môi trường đô thị.
 


Theo công bố, Michibiki nhắm tới việc giải quyết tình trạng mất khả năng định vị GPS trong các “thung lũng đô thị”, nơi những tòa nhà cao tầng thường chặn mất tín hiệu vệ tinh. Trong khi đó, với bối cảnh xe tự hành phát triển nhanh chóng như hiện nay, việc phải tăng cường độ chính xác tới từng mét của tín hiệu GPS là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong các đô thị lớn đông dân.

Bên cạnh những chiếc ô tô, Nhật Bản với số lượng thiết bị nông nghiệp thông minh lớn cũng sẽ hưởng lợi từ Michibiki mới, đồng thời giảm thiểu sự lệ thuộc vào các hệ thống vệ tinh của Mỹ. Theo kế hoạch công bố, Chính phủ Nhật Bản hiện đang nhắm tới việc sở hữu hệ thống 7 vệ tinh Michibiki vào năm 2023, đủ để đáp ứng mọi nhu cầu trong nước.

Vệ tinh mới cũng sẽ có ích cho Lực lượng phòng vệ Nhật Bản. Dù lực lượng này tới nay chủ yếu tập trung vào các hoạt động phòng thủ, hệ thống vệ tinh GPS chính xác hơn sẽ giúp tăng cường các công nghệ thông minh, cải thiện năng lực giám sát toàn cầu, độ chính xác của các hệ thống đánh chặn…, đặc biệt trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng. Trước đây, Đảo quốc mặt trời mọc đã từng cấm quân sự hóa các hoạt động không gian trong vòng 39 năm (tới 2008).

Theo Nguyễn Linh/Báo Hà Nội Mới

 


.