Google bị phạt 2,72 tỷ USD vì tác động kết quả tìm kiếm trực tuyến

06:07, 02/07/2017
.

Ủy ban Châu Âu (EC) vừa công bố hoàn tất việc điều tra đối với Google, tuyên phạt hãng khổng lồ tìm kiếm trực tuyến tới 2,72 tỷ USD vì những can thiệp vào kết quả tìm kiếm để tạo lợi thế cho sản phẩm của chính mình.
 


Theo Cao ủy phụ trách cạnh tranh thương mại của EC, bà Margrethe Vestager, dù những sản phẩm của Google đã giúp cuộc sống con người ngày một tốt hơn, nhưng hành vi lợi dụng công cụ tìm kiếm với thị phần độc tôn để đè bẹp sản phẩm của đối thủ, tự tạo lợi thế cho bản thân là điều không thể chấp nhận được. Theo Cao ủy Vestager, điều này gây ra ảnh hưởng tiêu cực đối với quyền lợi của người tiêu dùng, đặc biệt là trong việc chọn lựa sản phẩm, gây ra tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh trên thị trường.

Theo yêu cầu của EC, Google sẽ có 60 ngày để giải trình về cách thực thi án phạt, đồng thời có 90 ngày để chấm dứt các hành vi tác động tới kết quả tìm kiếm. Nếu không thực hiện đầy đủ các yêu cầu nói trên, những án phạt tăng cường sẽ được áp dụng. Theo quy định của EC, cơ quan này có thể phạt tới 5% doanh thu ngày của Alphabet (tập đoàn mẹ của Google), tương đương khoảng 12,3 triệu USD mỗi ngày nếu Google không chấp hành.

Về phần mình, Google cho biết án phạt của EC là một “sai lầm” và khẳng định sẽ kháng án. Hãng nhận định, những hành vi bị EC coi là tác động thay đổi kết quả tìm kiếm thực chất nhằm giúp người dùng nhanh chóng tìm được sản phẩm họ muốn thay vì tiếp tục luẩn quẩn trong các trang web.

Với án phạt mới, Google đã gia nhập danh sách những đơn vị của Mỹ gặp rắc rối lớn khi làm ăn tại Châu Âu, trong đó có cả Intel và Microsoft. Trước đây, Intel từng bị EC phạt tới 1,19 tỷ USD với cáo buộc đã chi tiền cho các nhà sản xuất máy tính để họ sử dụng chip của mình thay vì sản phẩm từ đối thủ AMD. Trong khi đó, Microsoft thường xuyên nhận “trát” vì buộc người dùng sử dụng trình duyệt tích hợp Internet Explorer của Windows.

Theo Hoàng Linh/Báo Hà Nội Mới

 


.