Điện toán đám mây: Nền tảng của cuộc cách mạng 4.0 tại Việt Nam

04:06, 22/06/2017
.

Với nhiều giải pháp tối ưu, công nghệ điện toán đám mây được đánh giá có vai trò quan trọng cho nhiều DN khi Việt Nam tiếp cận ngày một sâu rộng tại cuộc cách mạng 4.0.
 


Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang diễn ra một cách mạnh mẽ trên toàn cầu, thông qua các công nghệ như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), tương tác thực tại ảo (AR), mạng xã hội, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn (SMAC)...

Theo các chuyên gia, đây cũng chính là quá trình chuyển hóa toàn bộ thế giới thực thành thế giới số. Tại đây, điện toán đám mây đóng vai trò nền tảng khuyến tạo, có tác động lớn đến nhịp độ và lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp, các tổ chức.

Điện toán đám mấy có thể giúp các doanh nghiệp khai thác một lượng dữ liệu khổng lồ, từ đó tăng khả năng phân tích - dự đoán và nâng cao chất lượng những quyết định đưa ra. Cùng với đó, điện toán đám mây cũng được xem là nền tảng trong việc các doanh nghiệp hay tổ chức áp dụng các công nghệ mới như robot, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, máy in 3D…

Ngoài ra, điện toán đám mây cũng có thể giúp các doanh nghiệp cạnh tranh tốt hơn về giá, tạo ra sự khác biệt hay những giá trị trải nghiệm mới.

"Điện toán đám mây mang lại nhiều lợi ích to lớn như sự chuẩn hóa sản phẩm và dịch vụ, giảm thiểu chi phí đầu tư, rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và linh hoạt trong mô hình kinh doanh, sẵn sàng mở rộng khi cần thiết", ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch VINASA cho biết.

Trước những lợi ích to lớn của điện toán đám mây, thời gian qua, Chính phủ cũng như các doanh nghiệp tại Việt Nam đã dành một nguồn lực lớn trong việc ứng dụng công nghệ này.

Khảo sát về Ứng dụng Điện toán Đám mây tại 500 doanh nghiệp, tổ chức của Việt Nam cho thấy, trong các nước ASEAN, Việt Nam là nước có tốc độ tăng chi tiêu cho điện toán đám mây giai đoạn 2010 - 2016 cao nhất (64,4%/năm), cao hơn hẳn mức bình quân của ASEAN (49,5%) và thế giới (42,5%).

Tuy nhiên về con số tuyệt đối, mức chi tiêu cho điện toán đám mây của Việt Nam còn rất thấp, thấp hơn 107 lần so với Singapore; 6,5 lần so với Malaysia; 2,4 lần so với Thái Lan và 1,3 lần so với Philippines.

"Trở ngại trong việc thúc đẩy dịch vụ điện toán đám mây tại Việt Nam không phải là chi phí đầu tư. Rào cản lớn nhất chính là việc dùng phần mềm không bản quyền còn phổ biến. Sự thiếu hiểu biết về lợi ích của điện toán đám mây, lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin và chất lượng dịch vụ điện toán đám mây tại Việt Nam chưa thực sự đảm bảo", PGS.TS.Vũ Minh Khương - Giáo sư trường Chính sách Công Lý Quang Diệu (Singapore) - cho biết.

Cơ sở hạ tầng cũng là một vấn đề được PGS. TS. Vũ Minh Khương nhấn mạnh trong việc triển khai một cách hiệu quả nhất cho công nghệ điện toán đám mây. Trong đó, đặc biệt là kết nối băng thông rộng và ứng dụng điện toán đám mây tới một cấp độ chiến lược trong quy hoạch kinh tế để kích hoạt các nguồn nội lực và đạt được tăng trưởng bền vững. Ngoài ra, một yếu tố không thể thiếu chính là các chính sách hỗ trợ, định hướng của Chính phủ cho các tổ chức và doanh nghiệp trong việc áp dụng dịch vụ điện toán đám mây.

Với tầm quan trọng của điện toán đám mây, hôm nay (22/6), Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp với trường Chính sách công Lý Quang Diệu đã tổ chức thành công Hội nghị Điện toán Đám mây Việt Nam 2017 (Vietnam Cloud Computing Conference) với chủ đề: "Việt Nam và cách mạng 4.0: Thúc đẩy chuyển đổi số với điện toán đám mây".

Chương trình có sự tham gia của gần 400 đại biểu với 2/3 là các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp ứng dụng CNTT, 1/3 là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, nền tảng Điện toán Đám mây hàng đầu trong nước và quốc tế.

Theo Thùy An/VTV.VN

 


.