Hé lộ về sóng thần khổng lồ trên hành tinh đỏ

10:03, 29/03/2017

Các nhà khoa học đã phát hiện thêm bằng chứng cho thấy nước từng xuất hiện trên sao Hỏa. Dữ liệu từ một nghiên cứu mới đây chứng minh rằng cách đây 3 tỷ năm, một cơn sóng thần khổng lồ đã “trỗi dậy” từ bề mặt của hành tinh đỏ.

Theo thông tin được đăng trên tạp chí Nghiên cứu Địa cầu của các nhà nghiên cứu Pháp, Ý và Mỹ , một tiểu hành tinh đã rơi xuống đại dương của sao Hỏa và gây ra con sóng thần này.

Nhóm nghiên cứu tin rằng, họ đã tìm ra cả bằng chứng về đại dương và miệng núi lửa tác động đến sóng thần – điều mà chưa nhà khoa học nào từng chứng minh được trong nhiều năm qua. Các hình ảnh có độ phân giải cao đã cho thấy tàn dư của các trận lũ lụt thời cổ đại.

Hình ảnh phân giải cao cho thấy tàn dư của những vụ lũ lụt cổ đại trên hành tinh đỏ.

Nhóm nghiên cứu cũng khẳng định rằng, “địa hình ngón tay cái” ở miền Bắc Arabia Terra thuộc sao Hỏa từng được phát hiện trước đó là kết quả của một trận sóng thần khổng lồ, đồng thời dẫn thêm bằng chứng cho thấy hiệu ứng tương tự tại miệng núi lửa Lomonosov.

Để chứng minh luận điểm này, các nhà khoa học vẫn cần nghiên cứu thêm về nguồn gốc và địa điểm của “địa hình ngón tay cái” có liên quan đến thứ được cho là sóng thần cũng như tuổi thọ của các lớp trầm tích.

Tiến Đạt /Hà Nội mới