Nuôi cấy thành công não nhân tạo

02:10, 27/10/2016
.

Bộ não giống bộ não người thật phát triển bên ngoài phòng thí nghiệm giống hệt cơ chế khi phát triển trong phôi thai của người. Điều khác biệt ở chỗ thay vì trong bụng mẹ, bộ não được nuôi dưỡng trong một lồng ấp lớn.

 

 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Nhóm nghiên cứu tại Đại học Cambridge (Anh) đã bước đầu thành công trong việc nuôi cấy bộ não người giống bộ não thật từ tế bào da người nhằm thực hiện những thí nghiệm về các bệnh liên quan đến thần kinh mà không được phép làm trên não người.
 
“Bộ não giả phát triển bên ngoài phòng thí nghiệm giống hệt cơ chế khi phát triển trong phôi thai. Chỉ khác biệt ở chỗ thay vì trong bụng mẹ, bộ não lại được nuôi dưỡng trong một lồng ấp lớn. Không có máu truyền vào, chúng được nuôi dưỡng trong một loại dịch dinh dưỡng vài ngày thay một lần. Tất nhiên, chúng chưa có hệ thống miễn dịch”, nhà khoa học Madeleine Lancaster, người đứng đầu  nhóm nghiên cứu, cho biết.
 
Mô hình não là một bước tiến quan trọng, nhưng cũng chỉ là về mặt cấu trúc mô. Các nhà khoa học vẫn không thể nào tìm ra cấu trúc tư duy và suy nghĩ, tạo nên chức năng của hệ thần kinh trung ương. Hiện mô tế bào não của bà Lancaser không có ý thức (khả năng suy nghĩ). 
 
Tuy nhiên, việc tạo ra một bộ não có ý thức chưa bao giờ nằm trong kế hoạch đề ra của nhóm nghiên cứu. Họ sử dụng mô hình này để thực hiện những thí nghiệm mà trước đây họ không được phép làm trên não người: Nghiên cứu các bệnh liên quan đến thần kinh, từ chứng tự kỉ cho đến đến tâm thần phân liệt, cũng như hỗ trợ quá trình thử thuốc hiệu quả hơn.
 
(theo TTXVN)

.