Trung Quốc xác nhận trạm Thiên Cung 1 sắp đâm xuống Trái Đất

03:09, 22/09/2016
.

Sau nhiều tháng im lặng, nhà chức trách Trung Quốc xác nhận trạm vũ trụ đầu tiên của nước này đang lao về phía Trái Đất và có thể vượt ngoài tầm kiểm soát.

Một quan chức cấp cao trong chương trình vũ trụ của Trung Quốc tiết lộ trạm vũ trụ Thiên Cung 1 chắc chắn sẽ rơi xuống Trái Đất vào năm 2017 tại buổi họp báo diễn ra vào tuần trước, theo Xinhua. Hiện trạm Thiên Cung 1 vẫn còn nguyên vẹn và đang bay quanh quỹ đạo ở độ cao khoảng 370 km.


"Dựa theo tính toán và phân tích của chúng tôi, hầu hết các bộ phận của trạm vũ trụ sẽ bốc cháy trong quá trình rơi", Wu Ping, phó giám đốc phòng kỹ thuật vũ trụ có người lái của Trung Quốc, chia sẻ.

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết họ sẽ tiếp tục theo dõi chuyển động của Thiên Cung 1 và sẽ cập nhật thời gian trạm rơi xuống đất theo dự kiến. Họ không thông báo về khả năng kiểm soát Thiên Cung 1, nhưng dựa trên việc dự đoán thời gian rơi của nó quá rộng, giới chuyên gia nhận định trạm vũ trụ này rất có thể đã vượt khỏi khả năng kiểm soát của Trung Quốc.

Trạm Thiên Cung 1 dài 10,3 m, là trạm vũ trụ có người lái đầu tiên được Trung Quốc phóng vào năm 2011 và kết thúc nhiệm vụ vào tháng 3 năm nay. Kể từ đó, nhiều nhà thiên văn nhận thấy Thiên Cung 1 dường như đang trôi nổi vô định ngoài tầm kiểm soát và hướng về phía Trái Đất. Sự im lặng của chính phủ Trung Quốc càng khiến giới chuyên gia thêm chắc chắn.
 

Theo GD&TĐ/VnExpress


 


.