Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Đảng

01:06, 28/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với mục tiêu nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết công việc, các cơ quan trực thuộc Tỉnh ủy đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT, góp phần cải cách TTHC, phục vụ tốt sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy.

Ông Trương Quang Nghĩa- Trưởng Phòng Cơ yếu - CNTT (Văn phòng Tỉnh ủy) cho biết: Hiện hạ tầng kỹ thuật và ứng dụng CNTT của các cơ quan Đảng của tỉnh được triển khai khá đồng bộ, bám sát mục tiêu của Đề án 47, Đề án 06. Thành công này góp phần tích cực vào việc truyền nhận, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin số, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, lãnh đạo các cơ quan đảng. Cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực CNTT trong các cơ quan đều được tập huấn, bồi dưỡng ứng dụng CNTT theo Đề án 47, Đề án 06, có chứng chỉ A tin học và tương đương trở lên, làm việc tốt trên máy tính và môi trường mạng.

Các cơ quan đảng đã xây dựng được 19 hệ thống mạng LAN kết nối vào mạng thông tin diện rộng của Đảng bằng đường truyền số liệu chuyên dùng với khoảng 550 nút mạng. Hiện có 41 bộ máy chủ, 865 máy tính để bàn và các thiết bị mạng, thiết bị ngoại vi khác. Hệ thống mạng thông tin diện rộng của Tỉnh ủy được xây dựng, triển khai và hoạt động đồng bộ, thông suốt từ cấp tỉnh đến xã, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin. Mạng thông tin diện rộng của Tỉnh ủy đã triển khai đến 100% đảng uỷ xã, phường, thị trấn. Tất cả các cơ quan đảng của Tỉnh ủy, Huyện ủy, Thành ủy, các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã có mạng nội bộ. Trong đó có 165/184 đảng uỷ xã, phường, thị trấn được kết nối vào mạng thông tin diện rộng của Tỉnh ủy.

Các huyện, thành uỷ, các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các đảng ủy trực thuộc đã sử dụng có hiệu quả các phần mềm do Trung ương chuyển giao như: Hệ thông tin điều hành tác nghiệp gửi nhận văn bản, xử lý công văn, thư tín điện tử, thông tin nội bộ, tham khảo... Phần mềm đặc thù chuyên ngành kiểm tra Đảng; phần mềm quản lý tài chính, tài sản, đảng phí; cơ sở dữ liệu Văn kiện Đảng và mục lục hồ sơ...

Việc cập nhật, quản lý, khai thác các phần mềm, các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu được đẩy mạnh ứng dụng. Nhờ các phần mền hữu ích, tiện dụng và việc triển khai kết nối mạng đã quản lý tốt công văn đi, công văn đến và trao đổi thông tin, văn bản trên mạng thực hiện có hiệu quả. Nhiều ban, ngành trong tỉnh đã xây dựng được các phần mềm để quản lý đảng viên, công chức...

Anh Trần Văn Bầu - Phó chánh Văn phòng Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho hay: Việc ứng dụng CNTT được 4 phòng chuyên trách tham mưu, giúp việc Đảng ủy Khối triển khai khá đồng bộ. Việc trao đổi thông tin qua mạng thông tin diện rộng khá phổ biến.

Việc truyền số liệu qua đường truyền Megawan đến từng máy tính đặt tại các phòng làm việc của Cơ quan Đảng ủy Khối. Văn phòng thuê bao 3 đường truyền cáp quang và sử dụng thiết bị Wireless phủ sóng tại trụ sở cơ quan để phục vụ nhu cầu công tác, trao đổi thông tin. Việc truyền tải, cập nhật, trao đổi thông tin, xử lý thông tin trong Cơ quan Đảng ủy Khối và các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy về cơ bản bảo đảm tính kịp thời, chính xác, hiệu quả. Đơn vị sử dụng có hiệu quả các phần mềm điều hành tác nghiệp như gửi, nhận văn bản, xử lý công văn, thư tín điện tử, thông tin nội bộ, tham khảo... trên môi trường mạng đạt 100%. Từ tháng 4.2016, Đảng ủy Khối đã số hóa 100% công văn đi, công văn đến phục vụ việc xử lý thông tin, lưu trữ, tra cứu trên môi trường mạng.

Cũng theo anh Nghĩa, hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định 260 của Ban Bí thư về Chương trình ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Đảng, giai đoạn 2015 - 2020. Theo đó, tỉnh sẽ bổ sung, nâng cấp, thay thế trang thiết bị CNTT trong các cơ quan đảng nhằm bảo đảm an toàn, an ninh thông tin. Xây dựng Trung tâm tích hợp dữ liệu của các cơ quan đảng. Đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ chủ chốt làm công tác CNTT cấp tỉnh về công tác bảo mật, an toàn thông tin trong hệ thống mạng thông tin diện rộng của Đảng...


Bá Sơn
 


.