Phát hiện lỗi Instagram, thiếu niên 10 tuổi được thưởng 10.000 USD

04:05, 04/05/2016
.

Mới đây, một thiếu niên 10 tuổi - thậm chí chưa đủ tuổi đăng ký tài khoản Instagram - đã gây ấn tượng mạnh với Mark Zuckerberg bằng việc hack mạng xã hội vốn thuộc quyền sở hữu của Facebook này. Ngay sau đó, Facebook đã quyết định tặng 10.000 USD cho cậu bé thiên tài có tên Jani nhằm "cám ơn" đã giúp họ phát hiện lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng.

Theo Forbes, cậu bé sống tại Helsinki đã phát hiện một lỗi bảo mật cho phép xoá bất cứ nội dung nào trên mạng xã hội Instagram bằng việc thay đổi mã nguồn. "Tôi có thể huỷ diệt bất cứ ai, kể cả Justin Bieber" - Jani trả lời phỏng vấn của tờ báo Phần Lan Iltalehti.

Sau khi khám phá ra lỗ hổng, Jani đã gửi email tới Facebook để thông báo đồng thời tái hiện lại thành quả của mình bằng việc xoá thử một bình luận mà Facebook đăng trong tài khoản thử nghiệm. Theo phát ngôn viên của mạng xã hội này, lỗi sau đó đã được khắc phục vào cuối tháng 2 trước khi công bố ra bên ngoài. Sau đó, Facebook cũng thông báo việc sửa lỗi tới Jani và gửi tới cậu bé khoản thưởng xứng đáng.

Trả lời báo giới, Jani cho biết sẽ dùng khoản tiền trên để mua một chiếc xe đạp mới, đồ bóng đá và máy tính mới cho các anh em của mình. Việc khám phá ra lỗi trên Instagram cũng giúp cậu trở thành người trẻ tuổi nhất nhận được tiền thưởng từ chương trình khuyến khích tìm kiếm lỗi của Facebook - vượt qua kỉ lục 13 tuổi trước đó.

Kể từ khi được phát động, chương trình nói trên đã thưởng khoảng 4,3 triệu USD cho hơn 800 nhà nghiên cứu. Được biết, khoản tiền thưởng sẽ phụ thuộc vào độ phức tạp của lỗi được phát hiện. Riêng trong năm 2015, Facebook đã có 210 nhà nghiên cứu nhận được 936 triệu USD tiền thưởng.
 

Theo Hoàng Khuê/Hà Nội Mới

 


.