Bà nội trợ đua nhau tự "chế" nước rửa bát từ vỏ cam, vỏ bưởi

04:05, 02/05/2016
.

Chỉ cần vài củ sả, ít bồ kết và vỏ 1 quả bưởi là có thể “chế” ra một lọ nước rửa bát, vừa tiết kiệm, vừa không hại da tay.
 
Gần đây, các bà nội trợ đang truyền tay nhau công thức làm nước rửa bát từ vỏ cam, vỏ chanh, vỏ bưởi. Rất nhiều người háo hức làm theo và đã thành công.
 
Chị Ngọc Thu, Hà Nội chia sẻ công thức vừa làm thành công: 5-6 củ sả cắt khúc, 100-150gr bồ kết rửa sạch rồi nướng thơm bẻ nhỏ, vỏ 1 quả bưởi ngâm rửa sạch cắt miếng cho vào đun xâm xấp nước cho đến khi nước thôi ra có vẻ đặc và sẫm màu. Để nguội vắt bã bỏ đi. Thế là có chai nước rửa bát.
 
Chị đựng hỗn hợp này bằng chai sạch, để trong ngăn mát tủ lạnh, khi cần dùng rót ra bát để rửa. Khi rửa, chị tráng bát đĩa qua nước cho sạch thức ăn bẩn bám, sau đó rửa bằng nước rửa tự nhiên này.

 

Hỗn hợp tạo ra nước rửa bát của chị Ngọc Thu.
Hỗn hợp tạo ra nước rửa bát của chị Ngọc Thu.

 

“Ra thành quả hồi hộp lôi cái đĩa dính mỡ ra thử nghiệm. Không có sự hỗ trợ của nước nóng, ấy vậy mà với chút nước rửa bát tự chế, cái đĩa vẫn sạch bong với tiếng rin rít mà nhiều người nghi ngờ không thể có”, chị Thu hào hứng chia sẻ.

Tác dụng trên là do vỏ cam quýt chứa nhiều loại tinh dầu, chủ yếu là beta-limonen, giúp tẩy rửa cặn bẩn và dầu mỡ rất cao. Mùi thơm của tinh dầu còn giúp các bà, các cô nội trợ thư giãn, giảm stress.
 
Được biết, công thức “chế” nước rửa bát từ nguyên liệu thiên nhiên bắt nguồn từ ý tưởng sáng tạo của hai em học sinh Cao Thùy Dương và Đinh Anh Thu Hương, lớp Hóa K18 trường PTTH chuyên Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Mong muốn có một loại nước rửa bát vừa không hại da tay vừa thân thiện với môi trường, Linh và Hương đã mày mò chế tạo nước rửa bát từ vỏ cam - một nguyên liệu rất dễ kiếm và tích trữ bằng cách để khô mà không làm giảm tác dụng.
 
Công thức của hai em học sinh này là: 20 gram vỏ cam khô cắt vừa phải, trộn với nửa lít nước, cho vào máy sinh tố xay nhuyễn thành dạng hồ nhão. Khâu cuối cùng là đổ hỗn hợp vào chai cùng 15 ml rượu cồn, trộn đều. Kết quả dùng thử cho thấy, sau khi rửa bằng chế phẩm trên, bát ăn bình thường và bát ăn dính nhiều dầu mỡ đều sạch, sờ mát tay, không trơn. Với chảo rán thì phải lấy lượng lớn, dùng giẻ lau kỹ nhiều lần. Đặc biệt, hỗn hợp này có khả năng tẩy vết ố trà và cà phê trên bát đĩa rất nhanh, dễ dàng so với các loại nước rửa bát thông thường.
 
Đựng sản phẩm trong chai nước khoáng, đậy nắp để ở ngăn mát tủ lạnh thì sau 9 ngày vẫn không giảm mùi thơm và tác dụng.
 
Nước rửa bát chế từ vỏ cam của hai nữ sinh trên đã được ban giám khảo cuộc thi quốc gia “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” kiểm tra, đánh giá và chấm giải nhì năm 2008.  Đây là cuộc thi do báo Khoa học & Đời sống, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Hội bảo vệ Thiên nhiên môi trường tổ chức hằng năm từ 2004.
 
Kim Minh/VietnamNet

.