FPT liên kết với Fujitsu để làm nông nghiệp

04:12, 08/12/2015
.

Sáng nay, 8-12, tại Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT Trương Gia Bình và Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Fujitsu (Nhật Bản) Tanaka Tatsuya đã công bố hoàn thành xây dựng Trung tâm Hợp tác nông nghiệp thông minh FPT - Fujitsu tại Hà Nội (FPT - Fujitsu Akisai Farm and Vegetable Factory).

Trung tâm sẽ ứng dụng công nghệ điện toán đám mây trong ngành thực phẩm và nông nghiệp, nằm trong Hệ thống Giải pháp xã hội thông minh của Tập đoàn Fujitsu trong quá trình vận hành, sản xuất.
Đây là kết quả bước đầu trong khuôn khổ dự án hợp tác nông nghiệp thông minh đã được hai tập đoàn giới thiệu vào tháng 10-2014. Theo đó, FPT phối hợp với Fujitsu trong việc triển khai thử nghiệm công nghệ nông nghiệp thông minh và tiến tới chuyển giao công nghệ này tại Việt Nam.
 

Hai mô hình sản xuất “Nhà kính - Green house” và “Nhà máy rau - Vegetable factory” được vận hành để trồng thử nghiệm và giới thiệu những loại rau có giá trị gia tăng cao
Hai mô hình sản xuất “Nhà kính - Green house” và “Nhà máy rau - Vegetable factory” được vận hành để trồng thử nghiệm và giới thiệu những loại rau có giá trị gia tăng cao


Với diện tích hơn 400m², Trung tâm Hợp tác nông nghiệp thông minh FPT - Fujitsu không chỉ là nơi giới thiệu mô hình kinh doanh (business model) mới của Fujitsu có khả năng liên kết mọi ngành nghề, mọi loại hình doanh nghiệp, tổ chức trong xã hội, mà còn là nơi ứng dụng toàn bộ những kỹ thuật tối tân, những kiến thức và bí quyết dành cho lĩnh vực nông nghiệp mà Fujitsu đã đúc rút được từ trước đến nay.
Hai mô hình sản xuất “Nhà kính - Green house” và “Nhà máy rau - Vegetable factory” được vận hành để trồng thử nghiệm và giới thiệu những loại rau có giá trị gia tăng cao. Sau giai đoạn vận hành thử nghiệm ứng dụng công nghệ Akisai, FPT và Fujitsu sẽ chính thức khai trương Trung tâm hợp tác nông nghiệp thông minh dự kiến vào tháng 2-2016.

Việt Nam đang tìm kiếm những giải pháp hiện đại nhằm giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm mà tiêu biểu là cải cách kỹ thuật sản xuất nông nghiệp; giảm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật… Việc xây dựng và vận hành Trung tâm Hợp tác Nông nghiệp thông minh FPT - Fujitsu tại Việt Nam không chỉ đơn thuần nhằm mục đích giới thiệu công nghệ Akisai hay kiến thức nông nghiệp, cách thức trồng trọt hiện đại của Nhật Bản tới người dân Việt Nam mà còn cho phép khảo sát môi trường nông nghiệp thực tế tại Việt Nam thông qua những hoạt động kiểm soát môi trường trồng trọt, đào tạo nguồn nhân lực, mua nguyên vật liệu nông nghiệp.


Với trung tâm hợp tác nông nghiệp thông minh này, FPT và Fujitsu mong muốn có thể thu hút được sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam, cũng như các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau, và mong muốn tất cả mọi người cùng chung tay góp sức đưa ra phương hướng phát triển cho mô hình nông nghiệp thông minh tại Việt Nam.


TRẦN BÌNH/Báo SGGPO
 


.