Đêm 17.11 ngắm mưa sao băng

04:11, 16/11/2015
.

Đêm 17 rạng sáng ngày 18.11, người yêu thiên văn Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Leonids – trận mưa sao băng trung bình của năm.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Năm nay, nếu thời tiết không mưa và âm u, cơ hội theo dõi mưa sao băng Leonids khá thuận lợi bởi Mặt Trăng lặn từ sớm. Thời điểm quan sát lý tưởng nhất là sau 2h sáng ngày 18/11, khi chòm sao Leo đã khá cao trên bầu trời, cường độ sao băng có thể đạt 20 vệt một giờ. Người yêu thiên văn nên nhìn về hướng đông, chọn nơi ít ánh sáng đèn và ô nhiễm không khí.

Cùng với việc ngắm sao băng, người yêu thiên văn cũng có thể chiêm ngưỡng ba hành tinh trong hệ mặt trời vào đêm 17, rạng sáng ngày 18 là Mộc tinh, Hỏa tinh và Kim tinh.

Mưa sao băng Leonids là tàn dư để lại trên quĩ đạo Trái Đất của sao chổi 55P Tempel-Tuttle. Sao chổi này khi đi qua quĩ đạo Trái Đất để lại nhiều mảnh vụn bị xé ra bởi lực hấp dẫn từ Trái Đất.

Hàng năm khi Trái Đất đi qua khu vực của đám tàn dư này, những mảnh vụn đó lao qua khí quyển, cháy sáng tạo thành các sao băng. Trận mưa sao băng này có tên gọi là Leonids vì hầu hết các sao băng xất hiện ở gần chòm sao Leo (Sư tử).
 

Theo giaoducthoidai.vn

 


.