Chấn động với phát hiện xác ướp 2 sư tử hang hơn 12.000 năm tuổi

02:11, 25/11/2015
.

Các nhà khoa học mới công bố về việc phát hiện xác ướp hai con sư tử hang gần như nguyên vẹn đã bị nhấn chìm trong băng cách đây khoảng hơn 12.000 năm tại Siberia.


 

Xác ướp sư tử hang được tìm thấy ở Siberia gây chấn động giới khoa học .
Xác ướp sư tử hang được tìm thấy ở Siberia gây chấn động giới khoa học .


Hai con sư tử hang từ thời cổ đại có tên là Uyan và Dina được đào lên từ lớp băng vĩnh cửu ở Siberia, được cho là sống vào kỷ Pleistocene, cách đây khoảng 12.000 năm.

Sư tử hang, tên khoa học là Panthera spelaea, sống trong thời Trung và Hậu Pleistocen trên lục địa Á – Âu, từ các quần đảo Anh cho đến vùng Chukota tận cùng nước Nga.

Tiến sĩ Albert Protopopov, người đứng đầu khoa nghiên cứu sinh vật khổng lồ thuộc Viện khoa học Yakutian cho biết:

“Việc phát hiện lần này vượt ngoài dự đoán, một tin gây chấn động trong giới khoa học. Hai con sử tử vẫn còn đầy đủ bộ phận trên cơ thể từ lông, tai, mô mềm, và cả râu. Nhiệm vụ chính của chúng tôi là giải mã bộ gen và làm việc với chúng”.
 

Hình ảnh hai xác ướp sư tử hang
Hình ảnh hai xác ướp sư tử hang



Theo tờ Siberian Times, xác 2 con sư tử này là xác ướp hoàn chỉnh nhất, đầy đủ nhất về loài sư tử cổ đại cho tới thời điểm này.

Theo tiến sĩ Protopopov, có thể sư tử mẹ cố gắng giấu con trong hang để bảo vệ chúng khỏi sự tấn công của kẻ thù hoặc những con sử tử đang đói khác.

Sau đó vụ lở đất xảy ra và che kín hang khiến hai sử tử con thiệt mạng. Do khu vực này không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết nên xác ướp được bảo quản tốt.

Xác hai con sư tử được tìm thấy tại Yakutia cách tỉnh Yakutsk, Siberian khoảng 1.050 km về phía Đông Bắc.

Sau một mùa hè nắng nóng đột biến, mực nước ở sông Uyandina sụt giảm nghiêm trọng dẫn đến việc xuất hiện những vết nứt trên bề mặt băng và một người dân địa phương đã phát hiện xác ướp hai con sư tử bên trong những khe nứt.

Tiến sĩ Protopopov nói: “So với loài sư tử hiện đại, chúng tôi cho rằng hai con sư tử này khoảng 1-2 tuần tuổi.

Đôi mắt chúng chưa mở hoàn toàn, có răng sữa nhưng chưa mọc hết. Chúng tôi không thể xác định giới tính nhưng quyết định đặt tên chúng theo tên của sông Uyandina – Uyan và Dina”.

Các nhà nghiên cứu đã lên kế hoạch sẽ quay lại khu vực sông Uyandina trong năm tới để tìm kiếm thêm xác ướp của những con sư tử con khác hoặc có thể là sư tử mẹ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Daily Mail - tờ báo hàng ngày của Vương Quốc Anh, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1896.

Đây hiện là tờ báo bán chạy thứ hai tại Vương Quốc Anh sau The Sun. Daily Mail cũng là báo hàng ngày đầu tiên của Anh nhắm vào thị trường những người thuộc tầng lớp trung lưu và bình dân.
 

Theo infonet
 


.