Ảnh hiếm 3 cơn bão cấp 4 cùng xuất hiện ở Thái Bình Dương

09:08, 31/08/2015
.

Ba cơn bão nhiệt đới cấp 4 gồm Kilo, Ignacio và Jimena đang hình thành và phát triển cùng thời điểm tại Thái Bình Dương là hiện tượng chưa từng được ghi nhận.


 


Kilo, Ignacio và Jimena đang hoành hành ở khu vực trung và tây Thái Bình Dương. Weather Channel của Mỹ ghi nhận, 3 cơn bão cấp 4 theo thang bão Saffir-Simpson cùng xuất hiện là hiện tượng hiếm. Ảnh vệ tinh của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy vị trí của 3 cơn bão Kilo (trái), Ignacio (giữa) và Jimena (phải) xuất hiện đồng thời trên Thái Bình Dương cuối tuần qua.
 

Ba cơn bão khi đổ bộ đất liền sẽ ảnh hưởng tới khu vực quần đảo Hawaii của Mỹ, Nhật Bản, vùng lãnh thổ Đài Loan và Philippines.
 

Gió to, mưa lớn xuất hiện trên đảo Big ở Hawaii khi cơn bão Ignacio đang duy trì sức gió lên tới 217 km/h tại khu vực này. Theo dự báo của trung tâm bão Thái Bình Dương, Ignacio tiếp tục mạnh dần lên trong những ngày tới và suy yếu vào cuối tuần.
 

Jimena với sức gió tối đa đạt 225 km/h là cơn bão lớn đổ bộ Thái Bình Dương vào giữa tuần. Tuy nhiên, nó ở xa quần đảo Hawaii của Mỹ và các nhà khí tượng vẫn chưa thể xác định rõ đường đi của bão. Ảnh chụp bão Ignacio (phải) và Jimena (trái).
 

Mắt bão Jimena.
 

Trong khi đó, Kilo với sức gió đạt 220 km/h đang di chuyển chậm theo hướng tây với tốc độ 15 km/h.
 

Sự xuất hiện của chuỗi các cơn bão liên quan tới hiện tượng El Nino ở Thái Bình Dương. Theo Cơ quan Khí tượng Australia, nhiệt độ ở nửa phía tây của khu vực nam Thái Bình Dương hiện tăng một độ so với mức nhiệt trung bình. “Trong những tuần tới, các vùng NINO3.4 có thể vượt quá mức bất thường từng đạt trong năm 2002 (tăng 1,6 độ C) và năm 2009 (tăng 1,7 độ C)", News.com.au dẫn thông tin từ Cơ quan Khí tượng Thái Bình Dương cho hay.

.