Cựu giám đốc tài chính của Trump Organization nhận tội gian lận thuế

08:08, 19/08/2022
.
Ngày 18-8, ông Allen Weisselberg - cựu giám đốc tài chính lâu năm của Trump Organization, doanh nghiệp gia đình của ông Trump - nhận tội đã giúp công ty gian lận thuế trong 15 năm.
 
Ông Allen Weisselberg, cựu giám đốc tài chính lâu năm của Trump Organization, tại Tòa án tối cao bang New York, ngày 18-8 - Ảnh: REUTERS
Ông Allen Weisselberg, cựu giám đốc tài chính lâu năm của Trump Organization, tại Tòa án tối cao bang New York, ngày 18-8 - Ảnh: REUTERS
Theo Hãng tin Reuters, ông Allen Weisselberg đã nhận "có tội" với tất cả 15 tội danh mình phải đối mặt tại tòa án ở Manhattan, bang New York, theo một thỏa thuận nhận tội trong đó yêu cầu ông phải ra làm chứng về hoạt động kinh doanh của công ty.
 
Thỏa thuận nhận tội đề xuất ông ngồi tù 5 tháng tại nhà tù Rikers Island và có cơ hội ra tù trước hạn, sau khoảng 100 ngày. Weisselberg cũng sẽ bị quản chế 5 năm và phải trả 1,99 triệu USD bao gồm tiền thuế, tiền phạt và tiền lãi.
 
Luật sư quận Manhattan, Alvin Bragg cho biết: "Thỏa thuận nhận tội này trực tiếp liên quan đến Trump Organization về một loạt các hoạt động sai phạm. Ông Weisselberg được yêu cầu đưa ra lời khai trong phiên tòa sắp tới và chúng tôi chờ đợi phiên tòa này".
 
Phiên tòa dự kiến sẽ mở vào tháng 10 tới.
 
Tập đoàn Trump Organization bác bỏ các cáo buộc gian lận thuế và chưa lên tiếng về việc cựu giám đốc tài chính nhận tội. Ông Trump không bị khởi tố hay cáo buộc về hành vi sai phạm nào liên quan nhưng đang bị điều tra trong một vụ việc khác. 
 
Hồi tháng 7-2021, ông Weisselberg và Trump Organization bị cáo buộc nhiều tội danh gian lận thuế và làm sai lệch hồ sơ kinh doanh nhằm chia chác lợi ích "ngoài sổ sách" cho các giám đốc điều hành công ty.
 
Trump Organization bị cáo buộc đã trả cho ông Weisselberg hơn 1,7 triệu USD để trả các chi phí như tiền thuê nhà, mua xe và học phí con cái trong nhiều năm mà không phải khai thuế. Ông Weisselberg thì bị cáo buộc đã giấu và trốn đóng thuế cho khoản thu nhập 1,7 triệu USD này.
 
Án tù với ông Weisselberg sẽ bắt đầu sau khi phiên tòa liên quan đến Trump Organization kết thúc. 
 
Luật sư của ông Weisselberg, ông Nicholas Gravante, ra tuyên bố cho biết: "Một trong những quyết định khó khăn nhất của đời mình, hôm nay ông Weisselberg đã quyết định nhận tội để chấm dứt vụ án này cũng như những ác mộng pháp lý kéo dài nhiều năm cho bản thân và gia đình mình".
 
Ông Weisselberg, năm nay 75 tuổi, đã làm việc cho ông Trump trong khoảng 50 năm.
 
Ông Weisselberg sẽ không hợp tác với các công tố viên Manhattan trong cuộc điều tra lớn hơn về ông Trump nhưng việc ông nhận tội có thể sẽ củng cố thêm hồ sơ chống lại tập đoàn Trump Organization.
 
Ngày 8-8, các đặc vụ FBI đã thu giữ 11 bộ tài liệu từ dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump theo lệnh khám xét do Bộ Tư pháp yêu cầu tòa án cung cấp.
 
Trong những ngày qua, các công tố viên liên bang đã tiết lộ rằng cuộc điều tra "liên quan đến các tài liệu tuyệt mật", và rằng công việc của họ vẫn tiếp tục, có khả năng hướng đến các cáo buộc hình sự.

Theo HỒNG VÂN/Tuoitre.vn

 

 


.