Ba Lan ngừng hợp đồng mua khí đốt với Nga trước hạn

08:05, 23/05/2022
.
Ngày 23-5, Chính phủ Ba Lan thông báo sẽ ngừng nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga, mà không chờ đến khi hợp đồng này hết hạn vào cuối năm 2022.
 
Ba Lan ngừng hợp đồng mua khí đốt với Nga trước hạn - Ảnh: REUTERS
Ba Lan ngừng hợp đồng mua khí đốt với Nga trước hạn - Ảnh: REUTERS
Hãng tin Reuters cho biết Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan Anna Moskwa viết trên Twitter ngày 23-5 rằng: Ba Lan đã quyết định chấm dứt thỏa thuận liên chính phủ với Nga về đường ống dẫn khí đốt Yamal.
 
Ông Piotr Naimsky, bộ trưởng phụ trách an ninh năng lượng của Ba Lan, nói: "Sau 30 năm, có thể nói rằng mối quan hệ trong ngành công nghiệp khí đốt giữa Ba Lan và Nga đã không còn".
 
Cụ thể, Chính phủ Ba Lan đã thông qua nghị quyết để chấm dứt hợp đồng có từ năm 1993 về việc cung cấp khí đốt của Nga cho Ba Lan vào ngày 13-5. Tuy nhiên, thông báo chính thức mới được công bố ngày 23-5.
 
Cùng với Bulgaria và Phần Lan, Ba Lan đã không chấp nhận cơ chế thanh toán bằng đồng rúp mới mà Tổng thống Vladimir Putin công bố hồi cuối tháng 3-2022.
 
Bà Moskwa cho biết, việc hủy hợp đồng là một diễn tiến tự nhiên sau khi Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan hồi tháng trước. Ba Lan cáo buộc hành động của Nga là vi phạm hợp đồng.
 
Đoạn đường ống Yamal nối Nga với Tây Âu qua Ba Lan thuộc sở hữu của liên doanh giữa Công ty Gazprom của Nga và Công ty khí đốt Ba Lan PGNiG, hoạt động dưới sự kiểm soát của Công ty truyền tải khí đốt nhà nước Gaz-System của Ba Lan. Trước đây, nó được sử dụng để bơm khí đốt tự nhiên từ Nga.
 
Sau khi bị Nga ngừng cung ứng khí đốt, Ba Lan đã và đang sử dụng nguồn cung cấp ngược lại từ Đức qua đường ống này.
 
Bà Moskwa khẳng định các thỏa thuận liên chính phủ với Nga vi phạm luật pháp châu Âu nên sẽ không còn được áp dụng. Đường ống Yamal đang hoạt động theo luật châu Âu.
 
Cuối tháng 3-2022, Nga yêu cầu "các quốc gia không thân thiện" - những nước tham gia trừng phạt và đóng băng dự trữ ngoại tệ của Nga - phải thanh toán hợp đồng năng lượng bằng đồng rúp. Ba Lan từ chối đáp ứng yêu cầu này.
 
Theo HỒNG VÂN/Tuoitre.vn
 

.