Pháp bùng nổ ca COVID-19, Australia ghi nhận kỷ lục chưa từng có về dịch

06:01, 08/01/2022
.
Omicron tiếp tục tăng mạnh khiến các điểm xét nghiệm ở Pháp quá tải, trong khi Australia lần đầu ghi nhận trên 100.000 ca COVID-19 kể từ đầu dịch.
 
Hôm 7/1, Pháp ghi nhận 328.000 ca COVID-19 mới, cao hơn khoảng 60.000 ca so với một ngày trước đó. Số ca bệnh trung bình tại nước này 7 ngày qua ở mức trên 200.000 người, con số kỷ lục kể từ khi đại dịch bùng phát. 
 
Số lượng ca nhiễm tăng vọt đẩy các điểm xét nghiệm vào tình trạng quá tải. Theo thống kê, kể từ đầu năm 2022, số người xét nghiệm COVID-19 tăng mạnh tại Pháp với gần 9,5 triệu lượt.
 
Nhân viên y tế đưa người bệnh rời khỏi nhà dưỡng lão tại Melbourne lên xe cấp cứu. (Ảnh: Reuters)
Nhân viên y tế đưa người bệnh rời khỏi nhà dưỡng lão tại Melbourne lên xe cấp cứu. (Ảnh: Reuters)
Với dự luật về "thẻ tiêm chủng" sắp được ban hành, người Pháp đang đổ xô tới các điểm tiêm chủng. Trong tuần làm việc đầu tiên của năm 2022, Pháp ghi nhận số lượng kỷ lục người đi tiêm mũi vaccine đầu tiên với 230.000 lượt. 
 
Dự báo về xu hướng dịch hiện tại, Giáo sư Alain Fischer - quan chức chịu trách nhiệm về chiến lược tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pháp cho biết, làn sóng lây nhiễm hiện tại ở nước này có thể đạt đỉnh trong khoảng 10 ngày và rơi vào 2 tuần cuối của tháng 1. 
 
Tương tự Pháp, Australia đang phải đối mặt với làn sóng dịch nghiêm trọng nhất từ trước tới nay khi biến chủng Omicron lây lan mạnh.
 
Hôm 8/1, Australia ghi nhận kỷ lục 116.025 ca COVID-19. Phần lớn số ca bệnh được báo cáo tại Victoria - bang đông đất nước này. 
 
Các ban khác như New South Wales, Queensland cũng tăng vọt số ca nhiễm. 
 
Cũng trong ngày 8/1, Australia báo cáo thêm 25 ca tử vong vì dịch, cao nhất từ trước tới nay. 
 
Để giảm bớt tốc độ lây lan chóng mặt của dịch bệnh, các bang lớn của nước này đang lựa chọn giải pháp hạn chế tụ tập tại các hộp đêm hay sàn nhảy, bắt buộc đeo khẩu trang tại những nơi có nguy cơ cao, nhưng sẽ không áp dụng giải pháp phong tỏa cứng.
 
Chính quyền bang New South Wales thông báo tái áp dụng lệnh cấm với các hoạt động bao gồm ca hát và nhảy múa trong các quán rượu và câu lạc bộ đêm, xem xét dừng tổ chức các sự kiện tập trung đông người, tạm dừng các ca phẫu thuật không khẩn cấp và yêu cầu bắt buộc tiêm mũi vaccine tăng cường đối với những lao động có nguy cơ lây nhiễm cao, như y tá và giáo viên.
 
Chính quyền các bang New South Wales và Victoria cũng yêu cầu người dân khai báo với cơ quan y tế trong trường hợp tự làm xét nghiệm kháng nguyên nhanh (RAT) tại nhà và có kết quả dương tính với COVID-19, đồng thời tự cách ly trong 7 ngày. Ngoài ra, bang Victoria vừa ban hành quy định mới về giãn cách tại những nơi đông người. 
 
Cùng với việc tái áp đặt các hạn chế, các bang Australia cũng đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng. 
 
Quốc gia này hiện đã chủng ngừa đầy đủ cho gần 83% dân số trên 12 tuổi. Gần 3 triệu người trong độ tuổi quy định đã được tiêm liều vaccine thứ 3.
 
Theo Song Hy/VTC.vn
 

.