Myanmar: Bà Aung San Suu Kyi lãnh 4 năm tù

03:12, 06/12/2021
.
Bà Aung San Suu Kyi, cố vấn của chính quyền dân sự Myanmar bị lật đổ hồi tháng 2-2021, nhận 4 năm tù vì "kích động bất đồng chính kiến chống lại quân đội" và vi phạm các quy định phòng dịch COVID-19.
[links()]
 
Bà Aung San Suu Kyi có thể sẽ bị kết án hàng chục năm tù vì nhiều tội danh - Ảnh: REUTERS
Bà Aung San Suu Kyi có thể sẽ bị kết án hàng chục năm tù vì nhiều tội danh - Ảnh: REUTERS
Bà Suu Kyi "bị kết án 2 năm tù theo mục 505 (b) và 2 năm tù theo luật thiên tai", phát ngôn viên của quân đội Zaw Min Tun xác nhận với Hãng thông tấn AFP sau phiên tòa sáng 6-12.
 
Ông Win Myint, người từng giữ chức tổng thống trong chính quyền dân sự bị lật đổ, cũng bị bỏ tù 4 năm với tội danh tương tự. 
 
Hai nhà lãnh đạo bị phế truất này chưa bị tống giam ngay lập tức vì còn phải đối mặt với các bản án khác, theo ông Zaw Min Tun nhưng ông không nêu rõ thêm chi tiết.
 
Bà Suu Kyi, 76 tuổi, bị giam giữ sau khi các tướng lĩnh quân đội lật đổ chính phủ của bà vào ngày 1-2-2021. Theo AFP, cuộc chính biến của quân đội đánh dấu sự kết thúc giai đoạn dân chủ ngắn ngủi của Myanmar.
 
Chính quyền quân sự đã truy tố các lãnh đạo dân sự một loạt tội danh, bao gồm tham nhũng và gian lận bầu cử. 
 
Bà Suu Kyi, người đoạt giải Nobel hòa bình năm 1991, sẽ phải đối mặt với hàng chục năm tù nếu bị kết án với mọi tội danh, theo AFP.
 
Các nhà báo bị cấm tham gia phiên tòa đặc biệt tổ chức ngày hôm nay (6-12) ở thủ đô Naypyidaw. Các luật sư của bà Suu Kyi cũng bị cấm nói chuyện với giới truyền thông.
 
Với cáo buộc có gian lận trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11-2020, bên quân đội do thống tướng Min Aung Hlaing chỉ huy đã bắt giữ các lãnh đạo trong chính phủ dân sự ngày 1-2-2021. 
 
Chính quyền quân sự tuyên bố hành động của họ là cần thiết để bảo vệ nền dân chủ Myanmar và cam kết sẽ tổ chức lại tổng tuyển cử vào thời điểm thích hợp.
 
Sau động thái của quân đội, các cuộc biểu tình phản đối chính biến đã nổ ra trên khắp Myanmar. Một nhóm các quan chức thuộc chính quyền dân sự đã thành lập một mặt trận đấu tranh làm dấy lên lo ngại Myanmar rơi vào nội chiến.
 
Theo BẢO DUY/Tuoitre.vn
 

.