Nga điều động hàng loạt khí tài quân sự tới gần Afghanistan

08:09, 12/09/2021
.
Nga đưa hàng loạt thiết bị quân sự, xe thiết giáp và lên kế hoạch nâng cấp đội xe tăng ở Tajikistan - quốc gia giáp Afghanistan, do lo ngại tình hình an ninh ở Trung Á sau khi Taliban lên nắm quyền.
[links()]
 
Nga lên kế hoạch nâng cấp đội xe tăng ở căn cứ của họ tại Tajikistan trong năm nay (Ảnh minh họa: Sputnik).
Nga lên kế hoạch nâng cấp đội xe tăng ở căn cứ của họ tại Tajikistan trong năm nay (Ảnh minh họa: Sputnik).
Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/9 thông báo, Moscow đã điều động 12 xe thiết giáp và hàng loạt thiết bị quân sự tới Tajikistan, trong bối cảnh Nga tăng cường hỗ trợ an ninh cho các đồng minh Trung Á giáp với Afghanistan.
 
Kể từ khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan và Taliban lên nắm quyền vào ngày 15/8, Moscow đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự ở Tajikistan và mở rộng hệ thống khí tài tại căn cứ của Nga ở đây. Đây cũng là nơi Nga đặt căn cứ quân sự nước ngoài quy mô lớn nhất.
 
Ngoài ra, theo hãng tin Intefax, Nga dự kiến sẽ nâng cấp hệ thống vũ khí tại căn cứ của họ ở Tajikistan với 30 xe tăng mới vào cuối năm nay để thay thế cho những phương tiện chiến đấu đời cũ.
 
Nga nhiều lần bày tỏ lo ngại về nguy cơ các phần tử khủng bố và cực đoan trỗi dậy ở Trung Á, nơi mà Moscow coi là vùng đệm phòng thủ ở phía nam.
 
Đại diện Bộ Quốc phòng Nga Yevgeny Tsindyaikin cho hay: "Trong bối cảnh bất ổn ngày càng gia tăng gần biên giới phía nam của Tajikistan, chúng tôi đang hợp tác cùng nhau để đảm bảo an ninh".
 
Thông báo cho hay, việc chuyển các khí tài, bao gồm vũ khí cận chiến, thiết bị bảo vệ, sẽ hiện đại hóa và nâng cao đáng kể năng lực quân sự của Tajikistan, quốc gia có đường biên giới dài 1.344 km với Afghanistan. Khu vực giáp ranh giữa 2 nước sở hữu địa hình đồi núi phức tạp và khó để kiểm soát, khiến các mối đe dọa an ninh gia tăng.
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí

.