EU chưa công nhận chính quyền Taliban

10:09, 02/09/2021
.
Hôm 1/9, quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết, khối này sẽ không vội vàng chính thức công nhận chính quyền Taliban.
[links()]
 
"Các quốc gia thành viên (EU) cần giao tiếp với Taliban, cần tác động đến Taliban và tận dụng các đòn bẩy đang có trong quan hệ với lực lượng này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không vội vàng công nhận chính quyền Taliban, cũng như thiết lập quan hệ chính thức", Gunnar Wiegand, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ủy ban châu Âu (EC) cho hay.
 
Liên minh châu Âu (EU) không vội vàng chính thức công nhận chính quyền hợp pháp Taliban ở Afghanistan. (Ảnh: Reuters)
Liên minh châu Âu (EU) không vội vàng chính thức công nhận chính quyền hợp pháp Taliban ở Afghanistan. (Ảnh: Reuters)
Ông Gunnar Wiegand cho biết thêm, hiện vẫn chưa rõ liệu Taliban có thể quản lý hiệu quả Afghanistan hay không. Vị này cho rằng điều kiện quan trọng cho các mối quan hệ chính thức giữa EU với Taliban đó là lực lượng này phải lập ra chính phủ chuyển tiếp có tính đại diện và toàn diện cho người dân Afghanistan.
 
Hai tuần sau khi giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul, Taliban vẫn chưa công bố về việc thành lập chính quyền mới cũng như đưa ra các dự định về cách thức quản lý và điều hành đất nước.
 
Theo Gunnar Wiegand, các điều kiện khác để công nhận Taliban sẽ là cho phép đi lại tự do đối với những người Afghanistan muốn rời khỏi nước này; không trả đũa những người có liên hệ với các thế lực nước ngoài hoặc chính phủ cũ, ngăn chặn Afghanistan trở thành nơi trú ẩn của những kẻ khủng bố.
 
Bên cạnh đó, ông Gunnar Wiegand cũng cho rằng, mối quan hệ chính thức với Taliban sẽ chỉ có hiệu lực nếu Taliban đáp ứng các điều kiện cụ thể, trong đó có việc tôn trọng nhân quyền, tạo điều kiện cho các nhân viên cứu trợ trong tiếp cận, hỗ trợ nhân đạo.
 
EC có kế hoạch đảm bảo khoản viện trợ 300 triệu Euro vào năm 2021 và 2022 đối với Afghanistan. Khoản viện trợ này phục vụ cho “việc tái định cư và tiếp nhận nhân đạo" đối với khoảng 30.000 người Afghanistan. 
 
Có những lo ngại rằng Afghanistan tái diễn cuộc khủng hoảng di cư tràn ngập châu Âu trong giai đoạn 2015-2016.
 
Ông Gunnar Wiegand kêu gọi đánh giá toàn diện về chính sách của EU đối với Afghanistan, về cuộc khủng hoảng vừa diễn ra ở quốc gia Tây Nam Á này. “Chúng tôi phải đánh giá lý do tại sao có thể xảy ra cuộc khủng hoảng như vậy, rút ra bài học cho những tình huống tương tự”, ông Gunnar Wiegand nói.
 
Theo Kông Anh/VTC.vn
 

.