Haiti ban bố tình trạng khẩn cấp vì động đất

07:08, 15/08/2021
.
Thủ tướng Haiti đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp vì động đất kéo dài 1 tháng tại quốc gia này.
[links()]
Quyết định trên được đưa ra sau khi Haiti vừa hứng chịu trận động đất mạnh 7,2 độ, cướp đi sinh mạng hơn 300 người. Hiện người dân Haiti cùng nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người có thể còn may mắn sống sót trong đống đổ nát của nhiều tòa nhà.
 
Trận động đất diễn ra vào ngày 14/8, gây nhiều thiệt hại ở Haiti. (Ảnh: AP)
Trận động đất diễn ra vào ngày 14/8, gây nhiều thiệt hại ở Haiti. (Ảnh: AP)
Hãng tin AP cho biết, con số người thiệt mạng nói trên mới chỉ là thống kê đầu tiên và số người chết có thể sẽ tăng lên do nhiều tòa nhà đã bị đổ sập và hiện còn nhiều người bị mất tích.
 
Phát biểu tại một cuộc họp báo khẩn cấp, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ dân sự của Haiti Jerry Chandler xác nhận, ít nhất 300 người đã thiệt mạng trong trận động đất làm rung chuyển bán đảo miền Nam quốc gia nằm bên bờ biển Caribe này. Ông Jerry Chandler cho biết: "Nhiều ngôi nhà đã bị phá hủy, người chết và nhiều người nhập viện".
 
Trận động đất xảy ra vào ngày 14/8 tại Haiti đã phá hủy gần 1.000 ngôi nhà, trong đó có nhiều nhà thờ, khách sạn và trường học.
 
Số người thiệt mạng đã tăng lên hơn 300 người, ít nhất 1.800 người bị thương và mất tích. Con số này dự báo sẽ tiếp tục tăng do còn nhiều người bị mắc kẹt trong đống đổ nát.
 
Thủ tướng Haiti Ariel Henry tuyên bố: "Chính phủ đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng một tháng sau thảm họa này. Chúng tôi kêu gọi người dân thể hiện tình đoàn kết, tránh hoảng sợ khi đối mặt với thảm họa này".
 
Ông Henry đồng thời cam kết sẽ huy động mọi nguồn lực của chính quyền để khắc phục hậu quả trận động đất.
 
Thủ tướng Henry nhấn mạnh: "Điều cấp bách nhất đối với chúng ta là nhu cầu về y tế. Chúng tôi đã bắt đầu gửi thuốc và điều nhân viên y tế đến những cơ sở bị ảnh hưởng. Chúng tôi đã sơ tán một số lượng nhất định những người cần chăm sóc đặc biệt khẩn cấp, và chúng tôi sẽ sơ tán thêm một số nữa trong ngày hôm nay và ngày mai".
 
Hiện các bệnh viện gần tâm chấn của vụ động đất đang đối mặt với tình trạng quá tải bệnh nhân.
 
Nhiều nước như Cuba, Mỹ… đã nhanh chóng cử phái đoàn chuyên gia y tế tham gia công tác chữa trị và hỗ trợ người bị thương trong trận động đất tại Haiti. Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) có hành động "ngay lập tức" để giúp đỡ Haiti. Tổ chức Y tế Thế giới cũng sẽ gửi các nhóm chuyên gia tới hỗ trợ Haiti.
 
Theo VTV.vn
 

.