Hải quân 21 quốc gia tập trận rầm rộ ở Đông Nam Á

05:08, 11/08/2021
.
Mỹ đang dẫn đầu cuộc tập trận quân sự chung mang tên SEACAT với sự tham gia của hơn 20 quốc gia, diễn ra tại Singapore.
[links()]
Hôm 10/8, cuộc tập trận thường niên, mang tên Hợp tác và Huấn luyện Đông Nam Á (SEACAT), giữa hải quân Mỹ và hải quân các nước trong khu vực đã diễn ra tại Singapore. Đây là năm thứ 20 diễn ra tập trận SEACAT. 
Tập trận SEACAT giữa hải quân Mỹ và hải quân các nước là hoạt động diễn ra hàng năm. (Ảnh: Hải quân Mỹ)
Tập trận SEACAT giữa hải quân Mỹ và hải quân các nước là hoạt động diễn ra hàng năm. (Ảnh: Hải quân Mỹ)
Cuộc tập trận SEACAT do Mỹ dẫn đầu với sự tham gia của nhiều nước như Pháp, Đức, Anh, Australia, Canada, Ấn Độ, Bangladesh, Nhật Bản, Malaysia, Maldives, New Zealand, Hàn Quốc, Sri Lanka.. Tại khu vực Đông Nam Á, hải quân Singapore, Indonesia, Philippines, Thái Lan… cũng tham gia cuộc tập trận này.
 
Hạm đội 7 của hải quân Mỹ cho biết, cuộc tập trận năm nay có sự góp mặt của 10 tàu chiến và hơn 400 binh sĩ. Các cuộc tập trận được thiết kế nhằm khuyến khích các quốc gia sử dụng lực lượng hàng hải, nâng cao hiểu biết về “môi trường hoạt động, xây dựng năng lực cho các sứ mệnh hỗ trợ nhân đạo, tuân thủ luật pháp và chuẩn mực quốc tế”.
 
Trong các cuộc tập trận SEACAT, Trung tâm Hợp nhất quốc tế ở Singapore đóng vai trò là nơi điều phối khủng hoảng, chia sẻ thông tin trong khi lực lượng hải quân các nước theo dõi tàu buôn, trong đó tập trung chú ý vào các “tàu có hoạt động đáng ngờ trên các vùng biển ở Đông Nam Á”.
 
“Các kịch bản được thiết kế trong cuộc tập trận nhằm khuyến khích các quốc gia hợp tác cùng nhau, nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải và tuân thủ các quy tắc quốc tế”, Tom Ogden - chỉ huy Hạm đội 7 của hải quân Mỹ tham gia cuộc tập trận, cho biết.
 
Theo Tom Ogden, các hoạt động trong cuộc tập trận lần này như “thực hành đánh chặn đa phương, đa nền tảng" sẽ giúp các đối tác Đông Nam Á nâng cao khả năng tác chiến trên thực địa.
 
Cuộc tập trận SEACAT bắt đầu diễn ra vào năm 2002 với tên gọi “Hợp tác Đông Nam Á chống khủng bố”. Cuộc tập trận này được khởi động sau vụ tấn công khủng bố ở Mỹ vào tháng 9/2001. Năm 2012, tập trận “Hợp tác Đông Nam Á chống khủng bố” được đổi tên thành SEACAT, chú trọng vào việc đào tạo hải quân và tuần duyên ở Nam Á và Đông Nam Á, giúp nâng cao năng lực đối phó với các thách thức, trong đó có cướp biển và buôn lậu ở khu vực.
 
Đáng chú ý, cuộc tập trận năm nay có sự tham dự của một số tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ, trong đó có Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC), dự án Tuyến đường hàng hải quan trọng Ấn Độ Dương (CRIMARIO) và Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ (ICRC).
 
Các cuộc tập trận SEACAT diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Nga cũng đang tiến hành diễn tập quân sự chung ở khu vực Ninh Hạ của Trung Quốc, trong khi Mỹ cũng chuẩn bị cho các cuộc tập trận quân sự song phương với Hàn Quốc.
 
Theo Kông Anh/VTC.vn
 

.