Núi lửa La Soufriere phun trào, đảo quốc Saint Vincent sơ tán hàng nghìn người

10:04, 10/04/2021
.
Quốc đảo Saint Vincent ở vùng Caribe đã ban bố lệnh sơ tán hàng nghìn người dân do núi lửa La Soufriere có dấu hiệu phun trào dung nham.
[links()]
Các quan chức Saint Vincent cho biết, núi lửa La Soufriere phun trào lần cuối vào năm 1979 và hiện có thể phun trào vào bất cứ lúc nào.
 
Các tàu du lịch trống dự kiến ​​sẽ đến đảo Saint Vincent ở phía Đông Caribe trong ngày 9/4 để vận chuyển hàng nghìn người dân sơ tán khỏi đảo này. Nguyên nhân là do với ánh sáng rực lửa của La Soufriere, núi lửa này có thể phun dung nham vào bất cứ thời điểm nào. 
Núi lửa phun tro bụi lên không trung. (Ảnh: AP)
Núi lửa phun tro bụi lên không trung. (Ảnh: AP)
Thủ tướng Saint Vincent cho biết, hòn đảo đang trong tình trạng báo động đỏ sau sự thay đổi hoạt động của núi lửa tại miệng núi lửa La Soufriere và yêu cầu cư dân ở các khu vực phía Bắc di chuyển đến nơi an toàn ngay lập tức.
 
Những nơi trú ẩn chật kín khi cư dân sống ở phía Bắc của hòn đảo sơ tán đến khu vực an toàn hơn. Bà Erouscilla Joseph, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Địa chấn của Đại học Tây Ấn, cho biết, có khoảng 16.000 người sống trong vùng đỏ và cần phải sơ tán.
 
Thủ tướng Gonsalves kêu gọi, người dân không nên hoảng sợ trong bối cảnh các chuyên gia đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về việc núi lửa phun trào. Ông cho biết đang làm việc với các Chính phủ Caribe khác để đảm bảo rằng, các nước này sẽ chấp nhận thẻ nhận dạng đối với người dân Saint Vincent đi sơ tán vì không phải người nào cũng có hộ chiếu. Được biết, các đảo quốc chấp nhận người dân Saint Vincent đi sơ tán gồm Saint Lucia, Grenada, Barbados và Antigua.
 
Các nhà khoa học đã cảnh báo Chính phủ Saint Vincent về một vụ phun trào có thể xảy ra sau khi ghi nhận một loạt hoạt động địa chấn vào đầu ngày 8/4, cho thấy "magma đang di chuyển lên gần bề mặt núi lửa".
 
Núi lửa La Soufriere phun trào lần gần đây nhất vào năm 1979 và lần phun trào trước đó vào năm 1902 đã khiến khoảng 1.600 người thiệt mạng.
 
Ngày 9/4, núi lửa La Soufriere đã phun tro bụi cao tới hơn 6.000 m. Hòn đảo Caribbe Saint Vincent đã rung chuyển bởi một chuỗi các vụ phun trào núi lửa, phun những đám mây tro bụi, khiến hàng nghìn người phải di dời.
 
Tổ chức Quản lý Khẩn cấp Quốc gia Saint Vincen (Nemo) xác nhận trên Twitter rằng, ngọn núi lửa cao hơn 1.200 m này đã phun trào vào sáng 9/4 và cảnh báo cư dân rời khỏi các khu vực xung quanh. Sau đó, thêm hai vụ phun trào đã diễn ra vào chiều cùng ngày, phóng nhiều tro bụi hơn vào không trung.
 
Theo PV/VTV.vn
 

 


.