Mỹ bán công nghệ chế tạo tàu ngầm then chốt cho Đài Loan

08:12, 17/12/2020
.
Mỹ đã cho phép xuất khẩu sang Đài Loan hệ thống sonar kỹ thuật số có ý nghĩa quan trọng chủ chốt với dự án chế tạo tàu ngầm nội địa của hòn đảo. 
[links()]
Một tàu ngầm của Đài Loan (Ảnh: Reuters)
Một tàu ngầm của Đài Loan (Ảnh: Reuters)
AFP đưa tin, trong một cuộc họp tại cơ quan lập pháp Đài Loan, phó lãnh đạo cơ quan phòng vệ hòn đảo Chang Che-ping ngày 16/12 cho hay, Mỹ một ngày trước đã thông báo với Đài Loan về việc cấp giấy phép xuất khẩu công nghệ sonar kỹ thuật số.
 
Hệ thống sonar và hệ thống tác chiến phối hợp là 2 thành phần chủ chốt mà Đài Loan cần để tự đóng các tàu ngầm hiện đại của hòn đảo.
 
Đài Loan bắt đầu xây đội tàu ngầm nội địa vào tháng trước, động thái nhằm nâng cao khả năng phòng thủ của hòn đảo trước Trung Quốc. Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và nhiều lần tuyên bố sẵn sàng thống nhất hòn đảo bằng mọi giá, không loại trừ khả năng dùng vũ lực.
 
Theo kế hoạch, Đài Loan dự kiến sẽ đóng 8 tàu ngầm mới, với chiếc đầu tiên dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Đội tàu ngầm Đài Loan hiện có 4 chiếc, bao gồm 2 chiếc do Mỹ sản xuất từ những năm 1940.
 
Trong một thông báo riêng rẽ hôm 16/12, hải quân Đài Loan cho biết họ lên kế hoạch sẽ chế tạo 6 tàu hộ tống mang loại tên lửa được mệnh danh là "sát thủ tàu sân bay" để chống lại "các mối đe dọa ngày càng gia tăng".
 
Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng Washington là đối tác thương mại và quân sự quan trọng của hòn đảo trong nhiều năm qua. Đài Loan đang là vấn đề "gai góc" trong căng thẳng Mỹ - Trung.
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí
 

.