Cụm Covid-19 tăng lên 18 trường hợp, Campuchia cấp tập kiểm soát dịch

02:12, 01/12/2020
.
Campuchia đang huy động lực lượng truy vết mầm bệnh và thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn cụm dịch Covid-19 siêu lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên ở nước này lây lan.
[links()]
 
Ngày 28/11, Campuchia xác định ca bệnh lây nhiễm cộng đồng đầu tiên ở nước này là một phụ nữ 56 tuổi và là vợ của một quan chức. Tới nay, cụm dịch liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới ca bệnh trên đã tăng lên 18. 
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 ở bệnh viện thành phố Battambang, Campuchia (Ảnh: Khmer Times)
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 ở bệnh viện thành phố Battambang, Campuchia (Ảnh: Khmer Times)
Tuy nhiên, phía Campuchia đang gặp khó trong việc truy tìm bệnh nhân số 0 khi nguồn lây của ca bệnh 56 tuổi trên vẫn chưa thể xác định. Hiện thời, nữ bệnh nhân 56 tuổi trên vẫn đang được xem là bệnh nhân số 0.
 
Một quan chức y tế Campuchia nói với Khmer Times rằng việc truy vết nguồn gốc của mầm bệnh là rất quan trọng vì nó sẽ giúp giới chức hình dung được cách vi rút đã lây lan và mức độ lan rộng của mầm bệnh.
 
"Trong vụ việc ngày 28/11, chúng tôi đã xác định được vị trí cụ thể và vì vậy, trường học, bảo tàng và nhiều địa điểm khác đã bị yêu cầu đóng cửa và các cơ sở xét nghiệm bắt đầu hoạt động. Điều quan trọng là chính phủ tiếp tục hành động nhanh và mạnh mẽ", quan chức trên cho hay.
 
Trước đó, khi phát hiện ra ca Covid-19 đầu tiên hôm 28/11, Campuchia đã nhanh chóng kích hoạt quá trình truy vết quy mô lớn. Họ cũng tiến hành đóng cửa nhiều địa điểm có những người liên hệ trực tiếp, gián tiếp với ca bệnh Covid-19. Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng chỉ thị việc cách ly bắt buộc 14 ngày với những người tiếp xúc với ca bệnh. Ông Hun Sen kêu gọi người dân không hoảng loạn, và nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ bản thân trong khi tuân thủ theo các hướng dẫn an toàn sức khỏe của Bộ Y tế nước này. 
 
Theo thống kê của Worldometers, Campuchia cho tới nay ghi nhận 323 ca Covid-19. 
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí
 
 

.