Tổng thống Putin: Nga tiếp tục nâng cấp bộ ba hạt nhân chiến lược

09:11, 11/11/2020
.
Ông Putin cho biết, Matxcơva sẽ tiếp tục hiện đại hóa các lực lượng hạt nhân chiến lược, song sẽ không bị lôi kéo vào một "cuộc chạy đua vũ trang mệt mỏi".
[links()]
Phát biểu tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ Quốc phòng và doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, Nga sẽ tiếp tục hiện đại hóa các lực lượng hạt nhân chiến lược. 
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
“Tính đến những rủi ro quân sự, chính trị hiện tại, chúng ta sẽ tiếp tục hiện đại hóa các lực lượng hạt nhân chiến lược, củng cố một cách có hệ thống tất cả các thành phần của lực lượng này”, ông Putin nói.
 
Theo Tổng thống Putin, những năm gần đây, các hệ thống tên lửa và hàng không vũ trụ mới đã được cung cấp ưu tiên cho Lục quân và Hải quân Nga. Do đó, tỷ lệ vũ khí hiện đại trong bộ ba hạt nhân chiến lược đạt 82%.
 
Người đứng đầu điện Kremlin nhấn mạnh, Nga sẽ tiếp tục "duy trì tiềm năng hạt nhân ở mức đủ cần thiết". Ngoài ra, ông Putin nhấn mạnh rằng Nga sẽ không bị lôi kéo vào một "cuộc chạy đua vũ trang mệt mỏi".
 
Cuối năm 2019, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố tăng cường lực lượng không quân với bộ ba hạt nhân chiến lược, thông qua cải tiến và hiện đại hóa các trang thiết bị.
 
Theo dự kiến, việc tái trang bị bộ ba hạt nhân của Nga sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2020. Từ đó, khả năng răn đe hạt nhân của Nga sẽ có bước tiến mới để đảm bảo nhiệm vụ phòng thủ đất nước và bảo vệ các đồng mình trước các mối đe dọa tiềm tàng mới trong điều kiện mới.
 
Hiện bộ ba hạt nhân của Nga có các loại vũ khí chiến lược, bao gồm máy bay ném bom chiến lược tầm xa, tên lửa đạn đạo liên lục địa và tàu ngầm hạt nhân, có khả năng tác chiến trên bộ, trên biển và trong không gian.
 
Về vũ khí trên không, Nga có 38 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, 16 chiếc Tu-160 và 41 chiếc Tu-22M3. Vũ khí trên bộ của Nga chủ yếu là các lực lượng tên lửa chiến lược. Nhóm chủ lực là 106 tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng (ICBM) Voivod và Sotka, 135 tổ hợp cơ động Topol và Yars, có tầm bắn từ 11.000-16.000 km.
 
Hải quân Nga có 11 tàu ngầm hạt nhân chiến lược, trong số đó có 4 loại tàu ngầm lớp Kalmar, Delphin, Akula và Borei mang tên lửa hành trình. 8 trong các tàu ngầm này mang tên lửa đạn đạo liên lục địa, với tầm bắn từ 8000 – 9.300 km. Tất cả các tên lửa này được triển khai tại 128 bệ phóng (16 bệ trên mỗi tàu ngầm), có thể mang 512 đầu đạn hạt nhân.
 
Theo Phong Vũ/VTC.vn
 

.