Thủ tướng Đức Merkel tuyên bố không tái tranh cử giữa nghi vấn về sức khỏe

07:06, 05/06/2020
.
Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố không có ý định tái tranh cử nhiệm kỳ thứ 5 dù bà nhận được tỷ lệ ủng hộ áp đảo.
Thủ tướng Đức Angela Merkel (Ảnh: AFP)
Thủ tướng Đức Angela Merkel (Ảnh: AFP)
“Không, hoàn toàn không”, Thủ tướng Merkel nói với các phóng viên trên kênh truyền hình ZDF khi được hỏi về kế hoạch tái tranh cử nhiệm kỳ thứ 5.
 
Thủ tướng Merkel nói rằng quyết định của bà “rất chắc chắn”.
 
Thủ tướng Merkel, 65 tuổi, vẫn đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ tại Đức. Theo kết quả khảo sát do kênh truyền hình ARD công bố ngày 4/6, 71% số người được hỏi nói rằng họ hài lòng với những gì bà Merkel đã làm trên cương vị thủ tướng.
 
Tỷ lệ ủng hộ của bà Merkel tiếp tục tăng lên khi Đức là nước chịu thiệt hại ít hơn so với một số nước láng giềng châu Âu trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh Covid-19. Đức hiện ghi nhận ít nhất 8.700 ca tử vong và gần 185.000 ca mắc Covid-19.
 
Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Merkel dự kiến sẽ bầu ra lãnh đạo mới vào cuối năm 2020. Người được bầu sau đó có thể trở thành ứng cử viên sáng giá để kế nhiệm bà Merkel cho ghế Thủ tướng Đức tại các cuộc bầu cử liên bang vào mùa thu năm sau.
 
Tuyên bố không tái tranh cử của Thủ tướng Merkel được đưa ra giữa lúc có nhiều đồn đoán về tình trạng sức khỏe không ổn định của bà.
 
Gần đây nhất, trong chuyến thăm tới Ba Lan vào tháng 12/2019, Thủ tướng Merkel đã có biểu hiện loạng choạng và suýt ngã sau khi đặt vòng hoa tưởng niệm.
 
Hồi tháng 6 năm ngoái, bà Merkel từng khiến dư luận lo ngại khi bà đứng run lẩy bẩy bên cạnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Sau đó, chính phủ Đức giải thích rằng bà Merkel bị mất nước và thời tiết nóng bức đã gây ra sự việc trên.
 
Trong nhiều lần sau đó, bà Merkel tiếp tục được nhìn thấy đứng không vững hoặc run rẩy trong các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo nước ngoài. Tại một số sự kiện đón tiếp nguyên thủ, bà Merkel đã chọn ngồi ghế khi chào cờ.
 
Tại cuộc họp báo ở Berlin hồi tháng 7 năm ngoái, Thủ tướng Merkel khẳng định bà “đủ sức khỏe” để hoàn thành công việc. Bà cũng nói thêm rằng “2021 sẽ là năm kết thúc sự nghiệp chính trị” của bà.
Đoạn video dấy lên nghi vấn về sức khỏe của Thủ tướng Đức Merkel
 
Theo Thành Đạt/Dân Trí

.