Thành phố Hàn Quốc đòi giáo phái Tân Thiên Địa bồi thường hơn 82 triệu USD

03:06, 23/06/2020
.
Thành phố Daegu đã nộp đơn kiện đòi giáo phái Tân Thiên Địa đòi bồi thường 82,3 triệu USD vì cáo buộc gây bùng phát mầm bệnh, biến nơi đây thành tâm dịch Covid-19 của Hàn Quốc.
Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối xin lỗi trong buổi họp báo hồi tháng 3 (Ảnh: Yonhap)
Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối xin lỗi trong buổi họp báo hồi tháng 3 (Ảnh: Yonhap)
Yonhap dẫn lời giới chức Daegu hôm 23/6 cho biết thành phố này đã nộp đơn kiện lên tòa án quận Daegu hôm 18/6 chống lại giáo phái Tân Thiên Địa và giáo chủ Lee Man-hee.
 
Daegu - thành phố hơn 2 triệu dân từng là tâm dịch ở Hàn Quốc, cáo buộc Tân Thiên Địa và ông Lee đã gây ra tình trạng lây lan dịch bệnh bùng phát khi phớt lờ các nỗ lực giãn cách xã hội mà thành phố này áp dụng.
 
Daegu yêu cầu giáo phái bồi thường 100 tỉ won (tương đương 82,3 triệu USD), bằng 2/3 ngân sách mà thành phố đã chi cho nỗ lực dập dịch (146 tỷ won). Thành phố này cho biết họ dự kiến sẽ tiếp tục tăng khoản đòi bồi thường lên khi họ thu thập được thêm các bằng chứng bị thiệt hại tài chính do giáo phái gây ra.
 
Chính quyền Daegu cáo buộc tình trạng lây lan Covid-19 giữa các thành viên giáo phái đã làm bùng lên ổ dịch ở nơi đây, gây ra gánh nặng tài chính và dồn áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe. Thành phố này đã phải chi một khoản lớn hỗ trợ nỗ lực cách ly và y tế để chặn dịch.
 
Bệnh nhân đầu tiên được Daegu xác định vào hôm 18/2. Sau khi phát hiện người phụ nữ này là tín đồ Tân Thiên Địa, chính quyền đã yêu cầu giáo phái giao nộp danh sách người có liên quan, để yêu cầu họ đi xét nghiệm khoanh vùng dịch. Tuy nhiên, Daegu cáo buộc giáo phái trên đã không tuân thủ các yêu cầu từ cơ quan chức năng.
 
Ngoài ra, nhiều tín đồ giáo phái còn tụ tập cầu nguyện ở những địa điểm không được đăng ký là cơ sở tôn giáo sau khi dịch bùng phát.
 
Theo thống kê của trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh dịch Hàn Quốc, Daegu ghi nhận 6.901 ca bệnh và khoảng 61% trong số đó là thành viên Tân Thiên Địa. Tổng số ca bệnh ở Hàn Quốc hiện là 12.484.
 
Hồi tháng 3, chính quyền thành phố đã đột kích trụ sở của Tân Thiên Địa và thu thập các bằng chứng có liên quan. Trước vụ kiện, thành phố đã nhận được sự chấp thuận của tòa án về việc tạm tịch thu một số tài sản của giáo phái và giáo chủ Lee.
 
“Vụ kiện nhằm xoa dịu những trái tim tổn thương của công dân Daegu bị thiệt hại bởi Covid-19 và khiến Tân Thiên Địa phải chịu trách nhiệm”, một đại diện của chính quyền thành phố cho hay.
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí
 

.