Bầu cử Mỹ: Cử tri tham gia bỏ phiếu sơ bộ giữa dịch COVID-19 và bất ổn xã hội

10:06, 03/06/2020
.
Cử tri Mỹ tham gia bầu cử sơ bộ vào ngày 2/6 trong bối cảnh lệnh giới nghiêm được áp đặt tại nhiều địa phương và dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Bên cạnh Đặc khu Columbia, 9 bang khác tổ chức bầu cử bao gồm Idaho, Indiana, Iowa, Maryland, Montana, New Mexico, Pennsylvania, Rhode Island và South Dakota. Trong đó, bang Iowa chỉ tổ chức các cuộc bầu cử địa phương do bầu cử chọn ứng cử viên Tổng thống sơ bộ tại đây đã diễn ra từ ngày 1/2, mở màn cho năm bầu cử ở Mỹ. 
Cử tri Mỹ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ. (Ảnh: AP)
Cử tri Mỹ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ. (Ảnh: AP)
Cuộc bầu cử tại thủ đô Washington được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt căng thẳng khi Thị trưởng Muriel Bowser đã phải áp đặt lệnh giới nghiêm từ 19h tối 2/6 đến 6h sáng 3/6.Các cơ quan thực thi pháp luật và Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã chuẩn bị để đối phó với những người biểu tình trong đêm thứ 5 liên tiếp ở bên ngoài Nhà Trắng sau cái chết của người Mỹ gốc Phi George Floyd.
 
Một hàng rào lớn đã được dựng lên trước Nhà Trắng và các xe quân sự chốt chặn một số tuyến phố ở trung tâm thủ đô. Tuy nhiên, các điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa cho đến 8 giờ tối và những cử tri đi bầu cử trong giờ giới nghiêm sẽ không thuộc diện bị bắt giữ.
 
Số lượng phiếu bầu trực tiếp sẽ giảm đáng kể tại các địa phương vì nhiều cử tri đã được khuyến khích bỏ phiếu qua đường bưu điện nhằm hạn chế nguy cơ bị phơi nhiễm dịch bệnh COVID-19.
 
Tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng cử tri xếp hàng dài phía ngoài các điểm bỏ phiếu, nhất là tại các cộng đồng thiểu số ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania.
 
Một số điểm bỏ phiếu tại những cộng đồng người Mỹ gốc Phi được tổ chức trong các đồn cảnh sát. Chính quyền Philadelphia a cũng đã quyết định dời thời điểm áp đặt lệnh giới nghiêm từ 18h chiều sang 20h30 tối nhằm tạo thuận lợi cho việc bỏ phiếu.
 
Dù các đối thủ của cựu Phó Tổng thống Joe Biden đều đã từ bỏ cuộc đua, nhưng ông vẫn cần thu được 89% tổng số đại biểu trong lần bầu cử này để chính thức giành được suất đề cử cuối cùng bên phía đảng Dân chủ.
 
Nếu không đạt được số đại biểu đó, ông Biden vẫn có cơ hội để hoàn thành mục tiêu ở các cuộc bầu cử khác trong tháng này.
 
Do nhiều cử tri đã tham gia bỏ phiếu qua đường bưu điện, cùng với tác động của dịch bệnh COVID-19 và bất ổn xã hội những ngày vừa qua, kết quả kiểm phiếu trong cuộc bầu cử lần này có thể sẽ kéo dài.
 
Theo VTC.vn
 
 

.