Venezuela hân hoan đón tàu chở dầu Iran cập cảng suôn sẻ, dù Mỹ đe dọa

02:05, 27/05/2020
.
Giới chức Venezuela hân hoan chào đón 2 tàu chở dầu Iran đầu tiên cập cảng suôn sẻ, bất chấp cảnh báo của Mỹ.  
Công nhân công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela PDVSA vẫy cờ Iran khi tàu chở dầu Fortune cập cảng tại nhà máy lọc dầu El Palito ở Puerto Cabello, thuộc bang Carabobo, miền bắc Venezuela. Ảnh: AFP
Công nhân công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela PDVSA vẫy cờ Iran khi tàu chở dầu Fortune cập cảng tại nhà máy lọc dầu El Palito ở Puerto Cabello, thuộc bang Carabobo, miền bắc Venezuela. Ảnh: AFP
Phớt lờ chính sách “gây áp lực tối đa của Mỹ”, chiếc tàu chở dầu thứ 2 của Iran - tàu Forest - đã cập cảng El Palito của Venezuela hôm 26.5.
 
Trước đó, tàu chở dầu đầu tiên - Fortune - đã được hải quân và không quân Venezuela hộ tống đến cùng cảng El Palito vào đầu tuần. Dự kiến trong ngày hôm nay (27.5), tàu chở dầu thứ 3 sẽ cập cảng Venezuela. Tổng cộng 5 tàu Iran vận chuyển 1,53 triệu thùng xăng và hoá dầu cho Venezuela.
 
Giới chức Venezuela đã tổ chức lễ đón hoành tráng 2 tàu chở dầu đầu tiên - mang đến nhiên liệu rất cần thiết cho quốc gia Nam Mỹ có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới đang gặp khủng hoảng.
 
“Các chuyến tàu chở dầu bất chấp lệnh trừng phạt cứng rắn của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với cả hai nước đã đánh dấu một kỷ nguyên mới trong mối quan hệ đang phát triển giữa Venezuela và Iran. Chúng ta tiếp tục tiến về phía trước và chiến thắng - tờ The National dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Venezuela Tareck El Aissami viết trên Twitter.
 
Truyền hình nhà nước Venezuela cũng phát hình ảnh tàu chở dầu Iran đi qua vùng biển Caribbea dưới sự yểm trợ của máy bay chiến đấu Venezuela trên không. 
 
Ông Russ Dallen, Giám đốc công ty đầu tư Caracas Capital Markets ở Miami, cho biết các chuyến hàng của Iran là “chiến thắng” cho người dân Venezuela. Tàu chở dầu đầu tiên mang theo khoảng 4 triệu lít xăng cho một quốc gia có khoảng 5 triệu xe hơi. 
Tàu Fortune của Iran chở dầu cho Venezuela. Ảnh: AFP
Tàu Fortune của Iran chở dầu cho Venezuela. Ảnh: AFP
"Venezuela, quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, hiện đang phải nhập khẩu hàng triệu lít xăng từ một quốc gia khác ở cách xa nửa vòng trái đất” - ông Dallen nói.
 
Venezuela từng có một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới, tuy nhiên nay đã rơi vào tình trạng hư hỏng. Tình trạng thiếu xăng dầu đã gây khó khăn cho Venezuela trong nhiều năm.
 
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm bày tỏ cảm ơn “từ đáy lòng” tới Tổng thống Iran Hassan Rouhani, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ai Khamenei và người dân Iran. Ông Maduro nói Iran và Venezuela có quyền tham gia thương mại giống như bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.
 
Trước đó, Venezuela đã triển khai quân đội để bảo vệ các tàu chở dầu khỏi bất kỳ hành động nào của Mỹ, lo ngại điều mà họ gọi là "mối đe dọa sắp sử dụng vũ lực quân sự sắp xảy ra" của Washington. 
 
Về phần mình, Iran cảnh báo rằng "Mỹ sẽ gặp rắc rối nếu cản trở tàu chở dầu của nước này.
 
Theo Song Minh/LĐO
 
 

.