Hành trình virus corona lây lan khắp châu lục từ một hội thảo ở Singapore

10:02, 23/02/2020
.
109 người đã tập trung tại một khách sạn ở Singapore để tham dự hội thảo hồi tháng 1. Khi trở về nhà, vài người trong số họ đã vô tình mang theo virus corona và lây lan dịch bệnh ra toàn cầu.
 
Sau khi phát hiện một khách mời 41 tuổi người Malaysia tham dự hội thảo tại Singapore bị nhiễm virus corona chủng mới, cuộc chạy đua nhằm săn lùng các ca nhiễm đã diễn ra ở nhiều nước, trong đó có Hàn Quốc, Anh và Pháp.
 
Giới chức y tế đã phát hiện ít nhất 20 người tại 6 nước châu Á và châu Âu bị lây nhiễm virus, trong đó một số người có tham dự hội thảo và một số người khác có tiếp xúc với những người tham dự.
 
Một nền kinh tế toàn cầu hóa như hiện nay, với mức độ liên kết chặt chẽ hơn nhiều so với đầu thập niên 2000 khi đại dịch SARS bùng phát, khiến công tác ứng phó với dịch bệnh càng trở nên phức tạp hơn.
 
Theo ước tính của giới chức y tế, chỉ riêng sau hội thảo, 94 người tham dự đã rời khỏi Singapore. Một số tham dự các bữa tiệc đón Tết Nguyên đán. Một số khác đi nghỉ dưỡng. Họ ăn uống, lái xe và ở chung nhà với những người khác, rồi lên máy bay để tới những nơi mà virus chưa “đặt chân” đến.
 
Giới chức y tế đã sử dụng các kênh liên lạc quốc tế để chia sẻ danh tính của những người nghi bị lây nhiễm, đồng thời trông chờ vào chính những người tham dự hội thảo tự khai báo, từ đó thiết lập “bản đồ” để ghi lại chi tiết các hoạt động của họ. Các nhà chức trách cũng phải kiểm tra hồ sơ các chuyến bay và gọi điện cho các hành khách.
 
Các nhà chức trách Pháp đã đóng cửa các trường học tại các thị trấn thưa dân. Trong khi đó, các nhà chức trách Anh cũng cách ly các nhân viên y tế bị nhiễm bệnh và tìm kiếm các bệnh nhân mà họ đã từng tiếp xúc.
 
Việc theo dõi các ca nhiễm bệnh có liên quan tới hội thảo ở Singapore, dù số lượng không quá lớn, cũng đòi hỏi một quá trình tỉ mỉ như thám tử. Để ngăn dịch bệnh lây lan toàn cầu, điều quan trọng là phải xác định được những người đã bị nhiễm trước khi họ truyền virus cho những người khác.
 
Singapore đã triển khai đội ngũ gồm hàng chục nhân viên chuyên tìm hiểu manh mối tiếp xúc và các nhà phân tích dữ liệu để “săn lùng” mọi thông tin.
 
Công việc của họ bắt đầu tại các bệnh viện, nơi các chuyên gia phỏng vấn những người nhiễm bệnh để thiết lập bản đồ về vị trí của họ trong những ngày trước khi bị cách ly và tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh cho những người khác. Họ cũng tìm kiếm các thông tin chi tiết để xác định xem những người nhiễm bệnh đã ăn uống hay gặp gỡ ai, ghé thăm cửa hàng giày nào hay bắt tay bao nhiêu nhân viên bán hàng.
 
“Về cơ bản không có kẽ hở nào trong bản đồ hoạt động”, Pream Raj, trợ lý giám đốc phụ trách bệnh truyền nhiễm thuộc Bộ Y tế Singapore, cho biết.
 
Tại Singapore, ông Raj và các cộng sự đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ cảnh sát, xem các đoạn băng ghi từ camera an ninh và làm việc với các công ty cung cấp dịch vụ vận tải để xác định xem tài xế đã tới đón ai.
 
Hội thảo lây nhiễm
 
Khi hội thảo bắt đầu vào ngày 19/1, Singapore vẫn chưa ghi nhận bất kỳ ca nhiễm virus corona chủng mới nào. Hội thảo này là sự kiện khởi động hoạt động kinh doanh năm 2020 do tập đoàn Servomex có trụ sở tại Anh tổ chức.
 
Trong 4 ngày, khách mời từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về khách sạn Grand Hyatt Singapore. Giới chức y tế Singapore sau này phát hiện ra rằng, một số khách mời từ Trung Quốc, trong đó có người từ tỉnh Hồ Bắc.  
 
Rắc rối đầu tiên liên quan tới dịch bệnh là một ca nhiễm virus tại Malaysia, 10 ngày sau khi hội thảo kết thúc. Một vị khách tham dự hội thảo, 41 tuổi, đã trở về quê nhà tại phía bắc Malaysia.

 

Khách sạn Grand Hyatt tại Singapore, nơi diễn ra hội thảo lây nhiễm virus corona hồi tháng 1. (Ảnh: Straitstimes)
Khách sạn Grand Hyatt tại Singapore, nơi diễn ra hội thảo lây nhiễm virus corona hồi tháng 1. (Ảnh: Straitstimes)
Vào thời điểm vị khách trên quay trở lại nơi làm việc, anh ta bắt đầu ho và sốt. Ngày 3/2, các bác sĩ kết luận người đàn ông này bị nhiễm virus corona chủng mới.
 
Giới chức y tế Malaysia đã thông báo cho những người đồng cấp Singapore và quốc đảo này ngay lập tức triển khai hành động.
 
Đầu tiên, Singapore lập danh sách 109 người tham dự hội thảo và xác định được 94 người không phải đến từ Singapore. Singapore đã kích hoạt các kênh liên lạc quốc tế để thông báo cho chính phủ các nước về việc công dân nước họ đã dự hội thảo ở Singapore.
 
“Chúng tôi đã thông báo cho họ khá sớm, trước khi dịch bùng phát”, ông Raj cho biết.
 
Người phát ngôn của Servomex cho biết công ty này đã phối hợp chặt chẽ với các nhà chức trách y tế và triển khai các biện pháp phòng ngừa, như hạn chế việc đi lại của nhân viên và yêu cầu những người dự hội thảo tự cách ly.
 
Tại Malaysia, giới chức y tế đã chất vấn bệnh nhân 41 tuổi để nắm thông tin chi tiết về việc người đàn ông này đã ở đâu, đi chuyến bay nào, ai đón ở sân bay và các thông tin khác. Sau đó, họ lập được danh sách 74 người mà bệnh nhân từng tiếp xúc, bao gồm người thân trong gia đình, bạn bè, các bác sĩ, y tá. Họ đã liên hệ với từng người trong danh sách này, đồng thời tìm số điện thoại và địa chỉ liên lạc.
 
Bệnh nhân Malaysia đã ăn uống cùng gia đình và đi chung xe với em gái. Người em gái này sau đó bị đau họng và có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới. Mẹ vợ của bệnh nhân, người có biểu hiện đau đầu và mệt mỏi nhưng không sốt, cũng bị xác nhận nhiễm virus. Hiện bệnh nhân và mẹ vợ đã bình phục, trong khi em gái vẫn đang được điều trị.
 
Cuộc chạy đua tại Hàn Quốc
 
Tại hội thảo ở Singapore, bệnh nhân người Malaysia đã ăn tối với một cộng sự từ Hàn Quốc. Sau khi được chẩn đoán nhiễm bệnh vào ngày 3/2, người đàn ông Malaysia đã liên lạc với cộng sự người Hàn kèm theo một lời cảnh báo: Hãy đi xét nghiệm.
 
Sau hội thảo, cộng sự người Hàn đã đáp chuyến bay tới sân bay quốc tế tại Hàn Quốc, di chuyển tới thủ đô Seoul và dùng bữa tại một nhà hàng. Sau đó, người đàn ông này đi tàu cao tốc về quê nhà ở Daegu.
 
Anh ở qua đêm tại nhà bố mẹ, rồi thăm bố mẹ vợ vào ngày hôm sau, trước khi lên tàu quay trở lại Seoul. Người đàn ông này tiếp tục đi tàu điện ngầm và bắt taxi về nhà.
 
Theo Lee Wang-jun, chủ tịch Bệnh viện Myongji, thậm chí trước khi được người bạn Malaysia cảnh báo, người đàn ông Hàn Quốc đã có các triệu chứng giống cảm cúm. Do vậy, anh đã tới các cơ sở y tế, ghé qua một cửa hàng bán cháo và một siêu thị.
 
Sau khi nghe cảnh báo từ người bạn Malaysia, người đàn ông Hàn Quốc đã tiến hành xét nghiệm virus corona chủng mới và nhận kết quả dương tính. Kể từ đó, Hàn Quốc bắt đầu cuộc chạy đua đối phó với dịch corona.
 
Một nhân viên điều tra Hàn Quốc đã tới Guri, vùng ngoại ô Seoul và là nơi người đàn ông nhiễm virus sống để thu thập thông tin từ các nguồn khác về hành trình di chuyển của người này. Các nhà chức trách sau đó đã xác định danh sách gồm 188 người, và sau đó là 290 người có liên quan tới bệnh nhân.
 
Cùng lúc, Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc cũng thông báo một khách mời khác người Hàn Quốc tham dự hội thảo tại Singapore cũng nhiễm virus corona.
 
Tại Singapore, ông Raj và đội ngũ của mình đã tập trung vào 15 khách mời dự hội thảo sống ở Singapore. 11 người nói vẫn khỏe, trong khi 4 người không khỏe. 3 người trong số này có kết quả xét nghiệm dương tính với virus. Hiện tất cả đều đã hồi phục.
 
Các chuyên gia y tế đã thẩm vấn 3 người nhiễm virus để xác định xem họ đã tiếp xúc với ai. Các nhân viên phụ trách liên lạc đã gọi điện cho hàng chục người mà 3 khách mời trên nêu tên để xác định thêm thông tin về những người họ đã tiếp xúc.
 
Các nước châu Âu vào cuộc
 
Không chỉ dừng lại ở châu Á, hội thảo tại Singapore đã lây lan dịch ra các nước phương Tây.
 
Công dân Anh Steve Walsh, một nhân viên của công ty Servomex tham dự hội thảo, đã trở về châu Âu vào ngày 24/1. Người này đã gặp bạn bè ở một khu trượt tuyết tại Pháp.
 
Cả nhóm đã ở trong một căn hộ 6 phòng ngủ của một công dân Anh là bạn của Walsh. Walsh đã rời Pháp vào ngày 28/1, trong khi một số người bạn của anh vẫn ở lại.
 
Walsh sau đó bị xác nhận nhiễm virus corona tại Anh. Với kết quả xét nghiệm dương tính, Walsh trở thành ca nhiễm virus corona thứ 3 tại Anh.
 
Giới chức Anh cũng chạy đua để tìm kiếm thông tin về tất cả những người mà Walsh đã tiếp xúc, từ nhân viên của một quá rượu cho tới các hành khách trên máy bay mà anh đã ngồi gần.
 
Giới chức Anh cũng thông báo về vụ việc của Walsh cho phía Pháp. Những người bạn của Walsh khi đó vẫn chưa biết họ có nguy cơ bị nhiễm virus.
 
Ngày 7/2, giới chức y tế Pháp đã xác định được nơi ở của những người mà Walsh đã tiếp xúc. Họ xác định được 11 liên lạc, bao gồm chủ căn hộ và 3 người con của anh này. Tất cả đều có nguy cơ nhiễm virus, do vậy giới chức Pháp đã chuyển họ lên xe cấp cứu cách ly để tới 3 bệnh viện gần đó.
 
Cùng ngày, các kết quả xét nghiệm đã cho thấy các trường hợp dương tính với virus corona chủng mới. 3 giờ sáng, giới chức y tế Pháp đã thiết lập một trung tâm khủng hoảng tại địa phương. Ngày hôm sau, một cuộc điều tra mở rộng đã được tiến hành với từng trường hợp nhiễm bệnh. Tổng cộng có 5 người bị nhiễm, trong đó có 1 bé trai 9 tuổi.
 
Các nhà chức trách đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin về mọi hoạt động của bệnh nhân 9 tuổi. Họ cố gắng tái hiện lại những gì đã xảy ra trong những ngày cậu bé chưa bị phát hiện nhiễm bệnh, xâu chuỗi các cuộc phỏng vấn với những đứa trẻ khác, mặc dù chúng không phải lúc nào cũng nhớ đã chạm tay với ai và ở trong phòng có bao nhiêu người.
 
Họ xác định được cậu bé 9 tuổi từng tham gia các giờ học bình thường tại một ngôi trường, nhưng lại học lớp tiếng Pháp tại một trường khác ở thị trấn kế bên. Sau khi mở rộng điều tra, họ tiếp tục phát hiện ra cậu bé này từng làm bài kiểm tra trong khoảng thời gian từ ngày 24/1-7/2 tại một ngôi trường ở một thị trấn khác nữa. Các nhà chức trách sau đó cho đóng cửa cả 3 trường trong hơn 1 tuần.
 
Tại Anh, các nhà chức trách vẫn đang ráo riết theo dõi các trường hợp nhiễm virus. Trong khi đó, Singapore vẫn cho đến nay vẫn chưa biết virus corona chủng mới đã vào quốc đảo này bằng cách nào.
 
Thành Đạt/Dân trí
Theo Wall Street Journal

.