Siêu tàu chở dầu Iran đổi tên, rời Gibraltar bất chấp lệnh bắt từ Mỹ

02:08, 19/08/2019
.
Siêu tàu chở dầu Grace 1 đã đổi lên và bắt đầu di chuyển khỏi Gibraltar (lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh) sau khi được thả bất chấp việc Mỹ phát lệnh bắt tàu này đúng 1 ngày sau khi nó được trả tự do.
TIN LIÊN QUAN

Siêu tàu chở dầu Adrian Darya 1 mang cờ Iran (Ảnh: Reuters)
Siêu tàu chở dầu Adrian Darya 1 mang cờ Iran (Ảnh: Reuters)
Theo RT, siêu tàu Grace 1 sau hơn 40 ngày bị giam giữ đã đổi tên thành Adrian Darya 1. Dữ liệu theo dõi lưu thông hàng hải cho thấy tàu này đã bắt đầu dời đi sau khi Mỹ phát lệnh bắt tàu với hàng loạt cáo buộc vi phạm Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp quốc tế (IEEPA), gian lận ngân hàng, rửa tiền và giúp đỡ tổ chức khủng bố (ám chỉ quân đội Iran).

Theo cập nhật được đăng tải bởi hãng tin Gibraltar GBC News vào tối hôm qua, 18/8, thì siêu tàu chở dầu đã tiến về đường biển quốc tế.

Trước đó, vào cùng ngày, vùng lãnh thổ thuộc Anh đã bác bỏ nỗ lực của Mỹ trong việc ngăn con tàu rời đi. Tòa tối cao Gibraltar đã phán quyết rằng lệnh bắt mà Bộ Tư pháp Mỹ phát đi ngày 16/8 là chưa đủ để tiếp tục giữ siêu tàu dầu Iran lại.

Gibraltar cho biết yêu cầu bắt tàu của Mỹ không đồng nhất với luật pháp của EU và vùng lãnh thổ thuộc Anh phải chọn luật mà họ tuân thủ theo từ trước tới nay nên không thể làm theo yêu cầu từ Mỹ.

Grace 1 đã được chính quyền và tòa án Gibraltar thả hôm 15/8 sau khi họ nhận được cam kết bằng văn bản từ Iran rằng Tehran sẽ không chuyển số dầu tới Syria, quốc gia nằm trong danh sách trừng phạt của EU. Thủy thủ đoàn của tàu cũng được trả tự do.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Iran đã bác bỏ tuyên bố từ phía Gibraltar về sự tồn tại của cái gọi là cam kết nói trên. Họ khẳng định rằng lộ trình ban đầu của Grace 1 không đi tới Syria như phía bắt tàu cáo buộc.

Mỹ sau đó cho biết họ thất vọng sâu sắc với Anh và Gibraltar vì hành động thả tàu dầu và cảnh báo bất cứ cảng biển, ngân hàng, hoặc thực thể hay cá nhân nào có quna hệ làm ăn với tàu dầu Iran có thế sẽ bị trừng phạt.
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí
 

.