Hy Lạp sẽ bầu cử sớm vào tháng 7

02:06, 11/06/2019
.

Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos đã nhất trí với đề nghị của Thủ tướng Alexis Tsipras về việc giải tán Quốc hội, tiến hành cuộc bầu cử sớm.

TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos (phải) và Thủ tướng Alexis Tsipras trong cuộc gặp tại Athens ngày 10/6 (Ảnh: THX)
Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos (phải) và Thủ tướng Alexis Tsipras trong cuộc gặp tại Athens ngày 10/6 (Ảnh: THX)


Thủ tướng Tsipras đã đưa ra đề nghị trên 4 tháng trước khi nhiệm kỳ hiện nay của ông kết thúc và sau khi đảng cánh tả Syriza của ông thất bại nặng nề trước đảng Dân chủ Mới đối lập có quan điểm bảo thủ trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) và bầu cử địa phương hồi tháng trước. Dự kiến, Tổng thống Pavlopoulos sẽ ban hành sắc lệnh yêu cầu tiến hành bầu cử sớm và giải tán quốc hội. Theo đó, quốc hội sẽ được giải tán trong tuần này, và bầu cử sớm sẽ được tiến hành vào ngày 7/7 tới.

Trong cuộc gặp Tổng thống Pavlopoulos, Thủ tướng Tsipras khẳng định muốn tổ chức bầu cử sớm nhằm tránh các cuộc vận động tranh cử kéo dài, trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 10 tới, gây tổn hại đến những tiến triển về kinh tế mà nước này đã tạo dựng được trong những năm gần đây. Ông cho biết sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò thủ tướng cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy đảng Dân chủ Mới có thể tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tới.

Thủ tướng Tsipras, 44 tuổi, tham gia chính trường Hy Lạp 6 năm trước và chính thức điều hành đất nước từ tháng 1/2015. Khi đó, ông cam kết chống lại các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" được các chủ nợ của Hy Lạp đưa ra để đổi lấy các gói cứu trợ tài chính sau nhiều năm khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, đảng Syriza của ông đã không đạt được tham vọng trên và phải chấp nhận một gói cứu trợ khác ngay sau cuộc bầu cử vào năm 2015 nếu không Athens sẽ phải đối mặt với nguy cơ ra khỏi Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Thị trường Hy Lạp đã phản ứng khá tích cực sau khi Tổng thống Pavlopoulos nhất trí giải tán quốc hội và tiến hành bầu cử sớm. Chỉ số chứng khoán Hy Lạp đã tăng 3,3% lên mức cao nhất trong 13 tháng qua.

Theo VTV.vn

 


.