Căng thẳng Mỹ - Iran "tăng nhiệt" với lệnh trừng phạt mới

10:06, 08/06/2019
.

Bộ Tài chính Mỹ công bố các quyết định trừng phạt mới với Iran, nhắm vào ngành hóa dầu của Iran.

TIN LIÊN QUAN

Quyết định trừng phạt của Mỹ công bố ngày 7.6 nhắm vào một tập đoàn hóa dầu và mạng lưới các công ty con và đại lý bán hàng của hãng.

 Bộ Tài chính Mỹ ra lệnh trừng phạt nhắm vào tập đoàn hóa dầu lớn của Iran. Ảnh: Sputnik.
Bộ Tài chính Mỹ ra lệnh trừng phạt nhắm vào tập đoàn hóa dầu lớn của Iran. Ảnh: Sputnik.


"Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ hôm nay đã hành động đối với tập đoàn hóa dầu lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất của Iran - Công ty công nghiệp hóa dầu Vịnh Ba Tư (PGPIC)" - thông cáo cho biết.

Bộ Tài chính Mỹ cũng nêu rõ, ngoài PGPIC, OFAC cũng áp đặt chế tài với 39 công ty con và các đại lý bán hàng của hãng đặt ở nước ngoài.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, OFAC ra lệnh trừng phạt vì PGPIC bị cáo buộc ủng hộ Khatam al-Anbiya -  bộ phận kinh tế của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Hồi tháng 4 năm nay, Washington đã liệt IRGC là một tổ chức khủng bố, lần đầu tiên đưa quân đội của một nước khác là một tổ chức khủng bố. Động thái này có nghĩa là tất cả các bên có liên quan tới IRGC đều có nguy cơ lãnh án tù ở Mỹ.

Theo AFP, các lệnh trừng phạt mới cấm tập đoàn hóa dầu của Iran và các công ty con tiếp cận thị trường hoặc hệ thống tài chính của Mỹ, kể cả thông qua các công ty nước ngoài khác. Lệnh trừng phạt đồng thời đóng băng tất cả các quỹ hoặc tài sản của PGPIC tại Mỹ hoặc do một doanh nghiệp Mỹ nắm giữ.

Lệnh trừng phạt có thể mở rộng tới "bất kỳ tổ chức tài chính nước ngoài nào cố tình tạo điều kiện cho một giao dịch tài chính quan trọng hoặc cung cấp các dịch vụ tài chính quan trọng" cho các doanh nghiệp bị trừng phạt.

Hãng tin của Pháp cho hay, PGPIC chiếm 40% tổng năng lực sản xuất hóa dầu của Iran và cung cấp tới 50% lượng xuất khẩu hóa dầu của Iran.

Kể từ khi rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) 2015 hay còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran hồi tháng 5 năm ngoái, Mỹ đã khôi phục lại tất cả các biện pháp trừng phạt với Iran và áp dụng thêm nhiều biện pháp mới.

Gần đây nhất, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố hôm 5.5 rằng, Washington đang triển khai một cụm tàu sân bay tấn công chủ lực và một lực lượng đặc nhiệm ném bom đến Trung Đông.  

TheoThanh Hà/LĐO

 


.