Tổng thống Iran ra tuyên bố bất ngờ về điều kiện đàm phán với Mỹ

08:05, 30/05/2019
.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng, cánh cửa không hề bị đóng nếu Mỹ muốn đàm phán với Iran và trở lại thỏa thuận hạt nhân mà Tehran và các cường quốc ký năm 2015.

 Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Reuters.

Hãng tin AP cho hay, Tổng thống Rouhani phát biểu trong một cuộc họp nội diễn ra vào thứ Tư (29.5). Trong đó, ông không nêu cụ thể tới Mỹ mà chỉ đề cập rằng: "Con đường không hề bị đóng với họ, bất cứ khi nào họ bỏ qua các biện pháp trừng phạt nặng nề và trở lại bàn đàm phán mà họ đã rời đi".

Website của Tổng thống Rouhani cũng dẫn lời ông nói rằng, nếu Mỹ "chọn một con đường khác và trở lại với công lý và pháp luật, đất nước Iran sẽ giữ con đường rộng mở cho các vị".

Trong khi đó, Reuters dẫn lời ông Rouhani phát biểu trên truyền hình rằng khẳng định, cánh cửa không hề bị đóng lại bất cứ khi nào Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, thực hiện các cam kết và quay trở lại bàn đàm phán. "Nhưng nhân dân chúng tôi phán xét các vị bằng hành động chứ không phải bằng lời nói của các vị" - ông nói.

Trước đó, hôm 28.5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nói rằng, Iran không thấy triển vọng về việc đàm phán với Mỹ.

Trong diễn biến liên quan tới tình hình Iran, hãng thông tấn Iran IRNA cho hay, Thứ trưởng Ngoại giao Nga đang ở thăm Tehran để thảo luận về thỏa thuận hạt nhân 2015.

Theo đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Serge Ryabkov gặp người đồng cấp Iran Abbas Araghchi ngày 29.5. Hai bên đã trao đổi về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế.

Chuyến thăm diễn ra khi căng thẳng leo thang ở khu vực vùng Vịnh khi khủng hoảng giữa Iran và Mỹ.

Năm ngoái, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran và các cường quốc ký năm 2015 đồng thời tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Tehran. Mới đây, Mỹ đã triển khai một tàu sân bay và máy bay ném bom B-52 tới khu vực. Các quốc gia như Iraq, Nhật Bản đã đề nghị đóng vai trò hòa giải nhưng Iran cho biết sẽ chờ và theo dõi diễn biến trong khu vực trước khi quyết định về lời đề nghị.

Theo Hải Anh/LĐO

 


.