Anh điều trực thăng chiến đấu đến gần biên giới Nga

09:04, 21/04/2019
.

Các lực lượng Vũ trang Estonia hôm 20-4 cho biết 5 trực thăng chiến đấu AH-64 Apache của Không quân Hoàng gia Anh đã đến Căn cứ Không quân Amari ở Estonia.

Theo Các lực lượng Vũ trang Estonia, đây là một phần trong kế hoạch triển khai binh sĩ sâu rộng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở khu vực Baltic.

Nhóm trực thăng chiến đấu này dự kiến tham gia các cuộc tập trận Spring Storm (Cơn bão Mùa xuân) của NATO, cũng như xử lý các tình huống bất ngờ liên quan đến lực lượng NATO tại căn cứ quân sự gần TP Tapa – Estonia, cách biên giới Nga khoảng 140 km.

Nhóm trực thăng chiến đấu này sẽ sớm tiến hành các chuyến bay đầu tiên ở không phận Estonia, trước khi tham gia tập trận với 4 máy bay trực thăng đa nhiệm AW159 Wildcat được Anh triển khai đến căn cứ nói trên từ trước.

 Không quân Hoàng gia Anh hôm 20-4 triển khai 5 trực thăng chiến đấu đến gần biên giới Nga. Ảnh: Sputnik
Không quân Hoàng gia Anh hôm 20-4 triển khai 5 trực thăng chiến đấu đến gần biên giới Nga. Ảnh: Sputnik


Trước đó, Pháp đã triển khai khoảng 300 binh sĩ tới Tapa và lực lượng này sẽ ở lại Estonia đến cuối tháng 8 để thực hiện sứ mệnh FRA-EFP LYNX, vốn nhằm tăng cường hiện diện quân sự của NATO trong khu vực. Ngoài ra, Pháp dự kiến triển khai 5 xe tăng Leclerc và 20 phương tiện chiến đấu bộ binh. Chúng sẽ được vận chuyện đến Estonia bằng đường sắt.

Moscow từng nhiều lần cảnh báo về các hoạt động chưa từng có của NATO nhằm tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực, viện dẫn lý do đối phó với "mối đe dọa từ Nga". Điện Kremlin nhấn mạnh Nga không phải là mối đe dọa của bất cứ quốc gia nào nhưng sẽ chú ý đến mọi hoạt động đe dọa đến lợi ích của họ.

NATO liên tục tăng cường hiện diện quân sự gần Nga theo sau cuộc khủng hoảng Ukraine vào năm 2014. Tổ chức này triển khai các nhóm tác chiến, máy bay trinh sát, máy bay không người lái và tiến hành tập trận dọc biên giới với Nga.

Theo Cao Lực/NLĐO

 


.