Mỹ đề nghị EU công nhận tổng thống tự phong Venezuela

09:02, 17/02/2019
.

Phó Tổng thống Mỹ tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) phải công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela trong lúc các cuộc biểu tình chưa chấm dứt tại nước này.
 

Tổng thống tự phong Juan Guaido. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống tự phong Juan Guaido. (Ảnh: Reuters)


Trong bài phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich hôm 16/2, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói rằng ông Juan Guaido, người tự phong là tổng thống lâm thời của Venezuela và đã nhận được sự ủng hộ của nhiều nước để thay thế tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro, xứng đáng với sự công nhận của “toàn bộ phần còn lại của thế giới”. Ông Pence cũng kêu gọi Tổng thống Maduro từ chức.

“Đã đến lúc phần còn lại của thế giới cần tiến về phía trước. Hôm nay chúng tôi kêu gọi Liên minh châu Âu tiến về phía nền tự do và công nhận Juan Guaido là tổng thống hợp pháp duy nhất của Venezuela”, ông Pence cho biết.

Theo Phó Tổng thống Pence, sau khi Mỹ trở thành nước đầu tiên công nhận ông Guaido, chủ tịch quốc hội Venezuela, là tổng thống hợp pháp, đã có “52 quốc gia, trong đó có 30 nước đồng minh châu Âu nối gót Mỹ”. Tuy nhiên, Phó Tổng thống Mỹ vẫn muốn cả khối EU cùng thống nhất công nhận ông Guaido, thay vì từng chính phủ châu Âu riêng rẽ như hiện nay.

Tuyên bố của Phó Tổng thống Pence được đưa ra trong bối cảnh hàng tấn hàng viện trợ của Mỹ đã được chuyển tới thành phố biên giới Cucuta của Colombia. Quân đội Mỹ đang lên kế hoạch chuyển thêm khoảng 200 tấn hàng viện trợ trong vài ngày tới.

Trước đó, chính quyền Maduro đã triển khai binh sĩ tới chặn cây cầu ở biên giới giáp Colombia, ngăn không cho hàng viện trợ nước ngoài vào Venezuela. Tổng thống Maduro tuyên bố không tiếp nhận số hàng này vì cho rằng đây là cớ để Mỹ can thiệp vào Venezuela, bất chấp cuộc khủng hoảng đang gây khó khăn cho người dân Venezuela.

Tổng thống tự phong Juan Guaido hôm qua cho biết ông sẽ huy động hàng nghìn tình nguyện viên để đưa hàng viện trợ nhân đạo của Mỹ vào Venezuela trong tuần tới thông qua các điểm khác nhau tại biên giới. Ông Guaido cũng kêu gọi quân đội Venezuela, lực lượng tuyên bố trung thành với Tổng thống Maduro, đứng sang một bên và cho phép hàng viện trợ đi qua.
 

Theo Thành Đạt/Dân Trí

 


.